Đường dẫn truy cập

Quy định mới về internet hé mở cánh cửa vào Bắc Triều Tiên


Kể từ tuần này, người nước ngoài tại Bắc Triều Tiên có thể tiếp cận các dịch vụ Twitter, Facebook, và các trang mạng xã hội khác bằng cách sử dụng điện thoại di động, và như thế một cánh cửa đã hé ra để người ngoài có thể nhìn vào đất nước khét tiếng là cô lập này.

Một loạt tin nhắn và hình ảnh Instagram đã xuất hiện kể từ khi công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động Koryolink cho ra mắt hệ thống 3G dường như không bị kiểm duyệt của họ, thiết lập một sợi dây liên lạc trực tiếp hiếm thấy với một quốc gia mà cho tới nay vẫn là một sự bí ẩn đối với đa số những người bên ngoài.

Việc này xảy ra chỉ vài tuần lễ sau khi Bắc Triều Tiên bất ngờ loan báo sẽ cho phép người nước ngoài mang điện thoại di động cá nhân vào Bắc Triều Tiên, sau khi đòi hỏi họ trước đó là phải để lại điện thoại di động lại với thuế quan ngay khi vừa nhập cảnh Bắc Triều Tiên.

Những thay đổi vừa kể tượng trưng cho những cải cách hiếm hoi tại đất nước được coi là kín nhất trên thế giới.

Một số người nói rằng thay đổi này ít nhất cung cấp một tia sáng hy vọng rằng tân lãnh đạo Kim Jong Un có thể sẵn sàng nới lỏng dần dà việc kiểm duyệt.

Ông Martyn Williams, người điều hành trang blog North Korea Tech, nói với Đài VOA rằng những thay đổi ấy có thể làm rạn nứt bức tường kiểm duyệt mà từ trước tới nay đã ngăn chận hầu hết những thông tin từ bên ngoài.

Ông Williams nói nếu nhìn quanh thế giới, mỗi lần công nghệ mới được sử dụng- đặc biệt tại các nước độc tài, nhìn lại chúng ta sẽ thấy đó là thêm một bước nữa tiến tới việc chấm dứt kiểm duyệt, nói cách khác là thêm một vết nứt nữa trên bức tường kiểm duyệt.

Hiện dịch vụ internet trên điện thoại di động chỉ được dành cho một thiểu số tương đối nhỏ người nước ngoài ở Bắc Triều Tiên, đa số luôn luôn có nhân viên theo dõi của nhà nước đi kèm, đồng thời dịch vụ này cũng chỉ được tiếp cận tại một số khu vực đã được chấp thuận trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG