Đường dẫn truy cập

Quốc vương Thái kỷ niệm ngày đăng quang


Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej đến cung điện Klai Kangwon dự lễ kỷ niệm ngày đăng quang, 5/5/2014.
Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej đến cung điện Klai Kangwon dự lễ kỷ niệm ngày đăng quang, 5/5/2014.
Nhà vua được kính nể của Thái Lan đã xuất hiện trước công chúng một cách hãn hữu để dự các buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 64 năm ngày đăng quang. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, các buổi lễ diễn ra vào lúc chính phủ bác bỏ các đề nghị của lãnh tụ phe đối lập chính nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị hiện nay.

Hôm nay, nhà vua được kính nể của Thái Lan, quốc vương Bhumipol Adulayadej, được hàng ngàn người nghênh đón nhân Ngày Ðăng Quang, một dịp lễ mừng nhà vua trị vì lâu năm nhất thế giới.

Buổi lễ tại Lâu đài Klai Kangwon của hoàng gia ở Hua Hin, phía nam thủ đô Bangkok, được sự tham dự của nhiều chính trị gia và quan chức hàng đầu Thái Lan, do Thủ tướng Yingluck Shinawatra lãnh đạo, gồm cả cựu thủ tướng Chuan Leekpai của Ðảng Dân chủ.

Trong mấy thập niên vừa qua, các tuyên bố công khai của Quốc vương Bhumipol vào những thời điểm chia rẽ chính trị đã được theo dõi sát. Nhưng nhà vua đã ở trong tình trạng sức khỏe sa sút trong những năm gần đây đã không lên tiếng hôm nay trước công chúng.
Quốc vương Thái trong tình trạng sức khỏe sa sút trong những năm gần đây đã không lên tiếng trước công chúng.
Quốc vương Thái trong tình trạng sức khỏe sa sút trong những năm gần đây đã không lên tiếng trước công chúng.

Tuy nhiên, các buổi lễ, quy tụ nhiều tầng lớp chính trị của Thái Lan, đánh dấu thời điểm đoàn kết hiếm hoi trong một nước bị chia rẽ sâu xa về tương lai chính trị.

Trong cố gắng khai thông bế tắc, thủ lãnh đối lập Abhisit Vejjajiva đã phác thảo các kế hoạch hôm thứ bảy, đề nghị bà Yingluck đứng qua một bên, cho phép một thủ tướng lâm thời do Thượng viện đề cử, và một hội đồng cải cách trước khi diễn ra các cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Nhưng các đề nghị đã bị cả chính phủ lẫn các tổ chức chống chính phủ bác bỏ. Một bên muốn tổ chức bầu cử vào tháng 7, bên kia thì làm áp lực đòi cải cách chính trị trước bầu cử.

Kinh tế gia Somphob Manarangsan nói mặc dầu các đề nghị của ông Abhisit đã bị bác bỏ, kế hoạch có thể được hồi phục nếu bạo động chính trị leo thang trong những tuần lễ sắp tới. Ông nói:

“Nhóm người bác bỏ các ý kiến của ông Abhisit là về phía chính phủ. Có thể khi tình hình trở nên cấp bách hơn hiện nay, sẽ có một vài quyền lực kín đáo tìm cách làm cho tình hình tái quân bình hơn. Họ có thể xét lại hình thức đề nghị này.”

Thái Lan đã đắm chìm trong tình trạng chia rẽ chính trị giữa đảng Pheu Thai của bà Yingluck và các tổ chức chống chính phủ thoạt đầu phẫn nộ về các đề nghị lập pháp của bà, trong đó có lệnh tổng ân xá cho người anh của bà là ông Thaksin Shinawatra, đã sống ở nước ngoài để tránh án tù về tội tham nhũng.

Các tổ chức chống chính phủ lên án chính phủ là lạm dụng quyền hành và tham nhũng trong khi chính phủ nói rằng các kế hoạch cải cách là vi hiến.

Ông Somphob nói cả lập trường của cả hai bên dường như quá “cứng nhắc.”:

“Rất khó dự đoán bởi vì tình hình đã diễn biến và leo thang lâu nay, cả nhiều tháng rồi. Vì thế tôi thấy dường như khó mà có được một cơ chế ôn hoà để ổn định tình hình. Cả hai bên, như ta thấy qua phản ứng, đều khá cứng nhắc.”

Số phận chính phủ của bà Yingluck nay tùy thuộc vào các phán quyết đã dự kiến trong tháng này của tòa bảo hiến Thái Lan và ủy ban quốc gia chống tham những sau khi thực hiện các cuộc điều tra về việc lạm dụng quyền thế và tham nhũng. Một số tổ chức thân chính phủ đang đề nghị đảng Pheu Thai cầm quyền bác bỏ các phán quyết.

Các nhà phân tích lo ngại một sự leo thang bạo động trước khi có các quyết định chung cuộc vào lúc cả các tổ chức ủng hộ lẫn phản đối chính phủ đều kêu gọi các ủng hộ viên tổ chức tụ tập giữa nguy cơ có thể xảy ra các vụ xung đột nếu tòa án đề nghị bãi chức bà Yingluck và giải tán toàn bộ nội các của bà. Trong 7 tháng vừa qua, bạo động chính trị đã làm 20 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG