Đường dẫn truy cập

Giới phân tích: Campuchia không nên tập trung vào đối tác TPP


Ngành công nghiệp dệt may của Campuchia đã mang về 5 tỷ đôla do hàng xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu sang Mỹ và Liên hiệp Châu Âu.
Ngành công nghiệp dệt may của Campuchia đã mang về 5 tỷ đôla do hàng xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu sang Mỹ và Liên hiệp Châu Âu.

Khi Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Hoa Kỳ lãnh đạo được xúc tiến, các nhà phân tích nói Campuchia nên tập trung vào các nghĩa vụ khác trong khu vực.

Ông Jayant Menon, kinh tế gia hàng đầu của Ngân hàng Phát triển Á Châu nói với Ban Tiếng Khmer của VOA từ Manila rằng Campuchia sẽ có lợi hơn nếu tìm cách hoàn tất các nghĩa vụ của họ trong khuôn khổ khối ASEAN và Tổ chức Thương mại Thế giới, hơn là lo lắng về hiệp định TPP.

Ông nói thêm rằng Campuchia có thể cân nhắc vấn đề TPP sau này. Ông nói thỏa thuận đối tác thương mại do Mỹ dẫn đầu, mà cho đến nay bao gồm 12 quốc gia, có phần chắc sẽ không thay đổi gì nhiều trong nội bộ khối ASEAN. Nhưng ngôn từ của thỏa thuận vẫn còn cần phải được mang ra tranh luận ra trong các cuộc họp trong tháng tới, và theo lời ông Menon "các bên sẽ có có một cái nhìn rõ hơn về hình thức cụ thể của hiệp định này."

Các nước ASEAN có mặt trong TPP gồm có Brunei, Malaysia, Singapore, và Việt Nam.

Ông Chab Sotharith, một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Hợp tác và Hòa bình Campuchia cho rằng Campuchia chưa cần phải tham gia TPP.

Ông nói: “Trong tương lai, khi Campuchia đã phát triển cơ sở sản xuất tốt hơn, chúng ta có thể tìm được nhiều thị trường hơn, lúc đó chúng ta phải gia nhập TPP, cũng như các thoả thuận khác."

Ông Ath Thun, Chủ tịch Liên Đoàn Dân chủ Công nhân ngành May Mặc Campuchia, nói rằng Campuchia có thể được hưởng lợi từ TPP nếu nước này sản xuất thêm nhiều hàng hoá để bán ra thị trường.

Ông Ath Thun cho biết: "Chúng ta không sản xuất gì nhiều ngoài các sản phẩm may mặc và một ít gạo. Vì thế chúng ta có thể sẽ không hưởng lợi bao nhiêu trong tư cách là thành viên của TPP. Hiện chúng ta đã được hưởng những sự ưu đãi trong tư cách là một tối huệ quốc. Chúng ta đã xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ và một số nước ở châu Âu miễn thuế bởi vị các nước này xếp loại Campuchia là một nước nghèo. "

Ngành công nghiệp dệt may của Campuchia là lĩnh vực xuát khẩu lớn nhất của nước này, đã mang về Campuchia 5 tỷ đôla do hàng xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu sang Mỹ và Liên hiệp châu Âu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG