Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ chật vật tìm thỏa thuận an ninh biên giới


Một chiếc xe của lực lượng tuần tra biên giới Mỹ chạy dọc theo một đoạn tường biên giới ở Hidalgo, bang Texas, giữa Mỹ và Mexico.
Một chiếc xe của lực lượng tuần tra biên giới Mỹ chạy dọc theo một đoạn tường biên giới ở Hidalgo, bang Texas, giữa Mỹ và Mexico.

Chẳng còn bao lâu nữa tới thời hạn chót mà các nhà thương thuyết của Quốc hội Mỹ về vấn đề an ninh biên giới vẫn chưa giải tỏa được gút mắc chính.

17 thành viên Dân chủ và Cộng hòa ở Hạ viện lẫn Thượng viện có nhiệm vụ đạt được thỏa thuận an ninh biên giới mang tính thỏa hiệp với các nguồn quỹ phân bổ của Bộ An ninh Nội địa cho tới cuối tháng 9 năm nay.

Các tranh cãi nóng bỏng nhất bao gồm kiểu hàng rào biên giới mới dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, nếu có, trong lúc Tổng thống Trump đòi chi 5,7 tỷ đô la xây tường thành mà nhiều nghị sĩ Cộng hòa và đa số nghị sĩ Dân chủ pản đối vì cho là phí phạm và không hiệu quả.

Các vấn đề cam go khác là liệu nên tăng hay giảm ngân quỹ cung cấp giường trong các trại tập trung di dân và nên tăng hay giảm số nhân viên thực thi luật di trú và thẩm phán di trú.

Phe Dân chủ ủng hộ một dự luật cấp 1,6 tỷ đô la xây thêm rào ở một số nơi thuộc biên giới Tây Nam trong khi ông Trump đòi một bức tường thành bằng bê tông trải dài trên 3 ngàn cây số.

Tổng thống đã dọa nếu không đạt được thỏa thuận thì hoặc là các cơ quan chính phủ liên bang sẽ đóng cửa lần nữa, hoặc là ông sẽ công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, một cách ‘qua mặt’ Quốc hội để xây tường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG