Đường dẫn truy cập

Trump nói với Quốc hội: Miễn bàn nếu không cấp tiền xây tường thành


Trong một dòng tweet hôm thứ Tư, ông Trump cảnh báo các nhà đàm phán của Quốc hội chới "lãng phí thời gian" nếu họ không bàn bạc hoặc cân nhắc một bức tường hoặc hàng rào biên giới Mỹ-Mexico.
Trong một dòng tweet hôm thứ Tư, ông Trump cảnh báo các nhà đàm phán của Quốc hội chới "lãng phí thời gian" nếu họ không bàn bạc hoặc cân nhắc một bức tường hoặc hàng rào biên giới Mỹ-Mexico.

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã gặp nhau trong một phiên làm việc công khai vào thứ Tư dù rằng Tổng thống Donald Trump cương quyết cứng rắn trong việc xây dựng một bức tường thành ở biên giới Mỹ-Mexico.

Các nhà đàm phán của Quốc hội đang chạy đua với hạn chót 15 tháng 2 để nhất trí về ngân quỹ cấp đến ngày 30 tháng 9 cho một số cơ quan liên bang, bao gồm Bộ An ninh Nội địa và các hoạt động giữ gin an ninh biên giới của họ.

Trên thực tế, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ có khoảng một tuần để giải quyết những khác biệt mà vẫn cho toàn bộ Hạ viện và Thượng viện đủ thời gian để tranh luận và biểu quyết về bất kì thỏa thuận nào.

Trong một dòng tweet hôm thứ Tư, ông Trump cảnh báo: “Nếu ủy ban của phe Cộng hòa và Dân chủ hiện đang họp về An ninh Biên giới không bàn bạc hoặc cân nhắc một Bức tường hoặc Hàng rào, thì họ đang Lãng phí thời gian của họ!”

Hàng rào từ lâu đã được dựng lên tại một số nơi ở biên giới để ngăn chặn ma túy bất hợp pháp và người nhập cư không có giấy tờ và nhiều hàng rào nữa đang được lắp đặt.

Phiên họp của ủy ban hôm thứ Tư có thể là phiên họp công khai duy nhất vì đằng sau hậu trường là mới là nơi mà hoạt động thương lượng thực sự diễn ra.

Nếu Quốc hội từ chối yêu cầu của ông Trump, ông đã đe dọa tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” để sử dụng kinh phí hiện có của Quốc hội cho các mục đích khác - ví dụ như lấy tiền từ Bộ Quốc phòng - để xây dựng bức tường của ông.

Có sự chống đối của cả hai đảng trong Quốc hội đối với kế hoạch đó, điều này có thể sẽ châm ngòi cho những thách thức pháp lí vì Hiến pháp Mỹ trao cho Quốc hội quyền phân bổ ngân quỹ và chỉ đạo sử dụng ngân quỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG