Đường dẫn truy cập

Trump-Quốc hội: Chưa bên nào nhượng bộ về tường biên giới


Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump các nhà lập pháp bên đảng Dân chủ ngày 31/1 cương quyết giữ vững lập trường về bức tường biên giới Mỹ-Mexico, khiến mọi người ngờ vực về khả năng đôi bên đạt thỏa thuận trong lúc các cuộc thương lượng đang diễn ra.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhắc lạiTrong luật chi tiêu sẽ không ngân khoản nào dành cho tường biên giới.”

Thay vào đó, Pelosi nói, tài trợ để bổ sung công nghệ an ninh biên giới tài trợ thêm cho cửa khẩu thì đang mở ngỏ cho thảo luận.

Trước đó, phe Dân chủ ủng hộ 1,3 tỷ đô la xây thêm rào biên giới trong năm nay hoặc cải thiện hàng rào sẵn .

Đáp lại, Tổng thống Trump nóiKhông tường, không giải quyết.”

Quốc hội tới ngày 15/2 thời hạn chót để đề ra một kế hoạch mới tăng cường bảo vệ biên giới phía Nam.

Các lãnh đạo bên Dân chủ kêu gọi Tổng thống Trump, để mở đường cho đàm phán thành công, chớ can thiệp, để cho các nhà thương thuyết làm việc với nhau.

Phớt lờ lời đề nghị đó, ông Trump ngày 31/1 đăng hàng loạt tin nhắn trên Twitter dự đoán đàm phán sẽ thất bại đưa ra những lời cảnh báo.

Sẽ thêm binh được phái tới Biên giới phía Nam để ngăn âm mưu xâm nhập của những kẻ phi pháp, bằng những chuyến xe lữ hành lớn,” ông Trump viết.

Phe Dân chủ đã gợi ý những biện pháp tăng cường an ninh biên giới khác thay xây tường thành, điều họ cho tốn kém không hiệu quả. Từ Phòng Bầu dục hôm 31/1, Tổng thống Trump nhấn mạnh thể những biện pháp khácbảo vệ biên giới, “nhưng các biện pháp khác chỉ hiệu quả nếu một hàng rào thực thể.

Tổng thống Trump muốn Quốc hội chuẩn chi 5,7 tỷ đô la trong năm tài khóa này để khởi công xây bức tường thành dài 3200 cây số, thực hiện lời hứa của ông khi tranh cử.

Nếu đôi bên không đạt được thỏa thuận trước giữa tháng Hai, thể chính phủ phải tái tục đóng cửa sau đợt đóng cửa kỷ lục 35 ngày từ hôm 22/12 làm gián đoạn các dịch vụ công khiến 800 ngàn công chức liên bang không được lãnh lương trong hơn 1 tháng.

Nếu Quốc hội không ra được một luật chi tiêu theo đúng ý ông Trump, Tổng thống đã dọa sẽ cân nhắc tới chuyện tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để qua mặt Quốc hội xây tường biên giới. Chuyện này, nếu xảy ra, chắc chắn sẽ dẫn tới nhiều vụ kiện tụng.

Theo luật, Quốc hội chuẩn chi phân bổ ngân sách cho các dự án liên bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG