Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iraq có tân chủ tịch


Cac thành viên quốc hội Iraq đến dự phiên họp hôm thứ Ba
Cac thành viên quốc hội Iraq đến dự phiên họp hôm thứ Ba

Bất chấp những nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc bầu cử, quốc hội Iraq đã bầu chọn chính trị gia phe Hồi giáo Sunni, ông Selim al-Jabouri, làm Chủ tịch Quốc hội mới vào hôm thứ Ba. Tuy nhiên, xung đột về việc ai sẽ vào những vị trí quan trọng hơn là thủ tướng và tổng thống hiện vẫn chưa được giải quyết, vào lúc thông tín viên Edward Yeranian tường trình cho VOA từ Cairo.

Quốc hội Iraq đã phá vỡ bế tắc hôm thứ Ba, bầu chọn ra Chủ tịch Quốc hội mới, với đa số 194 phiếu. Hai phiên họp trước đã kết thúc trong bế tắc sau khi các nhóm chính trị quan trọng rút lui, khiến cho không đủ số đại biểu cần thiết để tiến hành bỏ phiếu.

Trong một dấu hiệu của sự tan băng chính trị, các thành viên quốc hội trung thành với Thủ tướng Iyad Allawi đã đồng ý dự phiên họp hôm thứ Ba và đã tuyên thệ sau khi tẩy chay hai phiên họp trước.

Một thành viên Quốc hội thuộc phái Hồi giáo Shia than phiền rằng việc bỏ phiếu hôm thứ Ba là vi hiến vì những điều mà bà tuyên bố là tiến trình bất hợp pháp. Tuy nhiên, việc bỏ phiếu vẫn diễn ra mà không gặp vướng mắc.

Bất chấp phản ứng mạnh mẽ từ nhiều thành viên quốc hội và rối loạn tại nhiều thời điểm của tranh luận, các phe phái chính trị Shia, Sunni và người Kurd đối địch có vẻ mong muốn đạt được một vài thỏa thuận.

Tuy nhiên, xung đột về việc ai sẽ là Thủ tướng của Iraq vẫn chưa được giải quyết. Thủ tướng sắp mãn nhiệm Nouri al-Maliki đang hy vọng giữ được chức vụ cho nhiệm kỳ thứ ba. Ông đang đối mặt với sự chống đối chính từ phe Sunni, người Kurd và một vài nhóm chính trị Shia.

Ông Hilal Khashan, giảng dạy khoa học chính trị tại đại học American University ở Beirut, cho rằng chỉ cần tìm ra người thay thế cho ông Maliki thì xung đột chính trị đầy gai góc của Iraq sẽ được giải quyết. Ông nói:

“Bước tiến quan trọng nhất để đưa Iraq trở lại con đường hàn gắn quốc gia cần phải làm là tìm ra một người thay thế cho ông al-Maliki. Ông Maliki không được người Ả Rập Sunni, người Kurd và nhiều người Shia Iraq chấp nhận. Tuy nhiên việc bầu ông Jabouri tiêu biểu cho một bước đi đúng hướng”.

Cựu phát ngôn viên Quốc hội Osama Nujeify nói với các nhà báo rằng việc tái đắc cử chức thủ tướng của ông Maliki có nghĩa là một sự suy giảm hơn nữa tình hình của đất nước và có một sự đồng thuận trong các chính trị gia về nhu cầu cần có một sự thay đổi.

Ðài truyền hình Al-Arabiya tường thuật rằng ông Maliki hôm thứ Ba đã có buổi gặp dài với phát ngôn viên mới của quốc hội Selim al-Jabouri có vẻ như là để yêu cầu sự hỗ trợ của ông này. Ông Jabouri đã từng nói trong quá khứ rằng ông sẽ không ủng hộ cho nhiệm kỳ thứ ba của ông Maliki.

Về tình hình xung đột, các lực lương chính phủ tuyên bố đã tái chiếm phần phía nam của thành phố Tikrit, quê nhà của cựu lãnh đạo Saddam Hussein. Không có xác nhận độc lập về tuyên bố trên. Các lực lượng chính quyền đã giao chiến với các phần tử nổi dậy Sunni ở Tikrit trong những ngày này trong bối cảnh các báo cáo trái ngược về việc phe nào chiến thắng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG