Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy chiếm quyền kiểm soát một thị trấn ở Iraq


Các phần tử nổi dậy đứng cạnh xe Humvee chiếm được của quân đội Iraq ở phía bắc thủ đô Baghdad.
Các phần tử nổi dậy đứng cạnh xe Humvee chiếm được của quân đội Iraq ở phía bắc thủ đô Baghdad.

Các phần tử nổi dậy Iraq đã tấn công một thị trấn ở phía đông thủ đô Baghdad, bao vây các văn phòng của chính quyền địa phương, giết chết ít nhất 6 người, trong đó có 2 cảnh sát viên.

Các giới chức nói rằng vụ tấn công ở thị trấn Dhuluiya, cách thủ đô khoảng 80 kilômét về hướng bắc, bắt đầu vào sáng sớm Chủ nhật.

Các lực lượng của chính phủ đã chiếm lại quyền kiểm soát thị trấn Dhuluiya hồi tháng trước sau khi các phần tử nổi dậy chiếm thị trấn này, nhưng một làn sóng mới tiến về thủ đô Baghdad hình như đang xuất hiện.

Trong một diễn biến khác, phiên họp của quốc hội Iraq đang trong tình trạng bế tắt đã bị hoãn lại hôm Chủ nhật sau khi không chọn được các ứng cử viên cho những chức vụ hàng đầu, một bước cần thiết để thành lập một chính phủ mới. Các nhà lập pháp dự trù sẽ họp lại vào thứ Ba.

Một đặc phái viên của Liên hiệp quốc về Iraq, ông Nickolay Mladenov hối thúc các nhà lập pháp Iraq tham gia phiên họp hôm Chủ nhật. Ông nói rằng không đạt được tiến bộ trong việc thành lập một chính phủ mới có thể đẩy Iraq vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa.

Hôm thứ Bảy, các phần tử vũ trang tấn công một tòa nhà chung cư ở Baghdad, giết chết ít nhất 29 người, đa số là phụ nữ.

Chưa ai lên tiếng nhận thực hiện vụ tấn công, và động cơ của vụ này cũng chưa được rõ.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch tố cáo các lực lượng an ninh Iraq và các nhóm dân quân được chính phủ hậu thuẫn đã hành quyết bất hợp pháp ít nhất 255 tù nhân hồi tháng trước.

Human Rights Watch nói các vụ hành quyết diễn ra ở 6 thị trấn và làng mạc.

Nhóm bênh vực cho nhân quyền này nói rằng hầu hết các tù nhân là người Hồi giáo Sunni trốn chạy các nhóm cực đoan đang tìm cách lật đổ chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG