Đường dẫn truy cập

Hy Lạp sẽ mở trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu nguy


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong phiên họp quốc hội ở Athens, Hy Lạp, ngày 28/6/2015.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong phiên họp quốc hội ở Athens, Hy Lạp, ngày 28/6/2015.

Quốc hội Hy Lạp hôm nay biểu quyết đồng ý với đề nghị của chính quyền của Thủ tướng Alexis Tsipras tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về các điều kiện của thỏa thuận cứu nguy tài chánh sắp hết hiệu lực.

Người dân Hy Lạp sẽ bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 5 tháng 7. Ông Tsipras nói "người dân phải tự do quyết định mà không bị một đe dọa nào."

Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm Chủ nhật cảnh báo rằng có một "rủi ro thực sự" khi Hy Lạp rút khỏi khối sử dụng đồng euro nếu cử tri Hy Lạp nói "không" với các đề nghị của của thỏa thuận cứu nguy trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.

Tuy nhiên ông Valls không chỉ trích quyết định của chính phủ Hy Lạp tổ chức trưng cầu dân ý. Ông nói: "Khi qúy vị yêu cầu người dân quyết định, để thực thi quyền dân chủ, thì không thể chỉ trích chuyện đó được."

Thủ tướng Valls nói rằng ông vẫn tin rằng "thỏa thuận này khả dĩ" và ông kêu gọi chính phủ Hy Lạp "trở lại bàn thương thuyết."

Hy Lạp cần một ngân khoản 8 tỉ đôla theo thỏa thuận cứu nguy kinh tế của Liên hiệp Châu Âu để trả gần 2 tỉ đôla nợ cho Quỹ tiền tệ Quốc tế vào thứ Ba này.

Hy Lạp tiến gần hơn để chỗ rút khỏi khối sử dụng đồng euro hôm thứ Bảy khi châu Âu từ chối triển hạn chương trình cứu nguy tài chánh.

Giới hữu trách Hy Lạp hôm thứ Sáu đơn phương chấm dứt thương thuyết về triểu hạn chương trình trợ giúp tài chánh sẽ hết hiệu lực vào ngày 30 tháng 6 và kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về những cải cách được đề nghị để được nhận các khoản vay.

Người đứng đầu khối sử dụng đồng euro, ông Jeroen Dijsselbloem nói rằng chấm dứt đàm phán "là một quyết định đáng tiếc cho Hy Lạp."

Các thành viên của khối sử dụng đồng euro ra một thông cáo chung hôm thứ Bảy, nói rằng "giới hữu trách của khu vực đồng euro chuẩn bị sẵn sàng để làm bất cứ những gì cần thiết để bảo đảm ổn định tài chánh cho khu vực đồng euro."

Ngân hàng Trung ương Châu Âu họp hôm nay giữa những lo ngại rằng các ngân hàng của Hy Lạp sẽ không thể mở cửa vào thứ Hai. Trong khi đó, Đức nói rằng khu vực đồng euro sẽ làm "mọi thứ" để ngăn chặn ảnh hưởng xấu lên đồng tiền chung này.

Trên khắp nước Hy Lạp, đông đảo người xếp hàng tại các máy rút tiền trong tình hình mọi người muốn rút tiền ra khỏi ngân hàng vì sợ rằng ngân hàng sẽ không mở cửa vào thứ Hai và chính phủ có thể sẽ ra lệnh hạn chế rút tiền.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG