Đường dẫn truy cập

Châu Âu gấp rút tìm cách giúp Hy Lạp tránh bị vỡ nợ


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) tại Brussels, Bỉ, hôm 25/6.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) tại Brussels, Bỉ, hôm 25/6.

Các nhà lãnh đạo Hội đồng châu Âu, Pháp và Đức nói vấn đề nợ của Hy Lạp phải được giải quyết tại một cuộc họp quan trọng các bộ trưởng tài chánh khu vực đồng euro vào ngày thứ Bảy sau khi những cuộc thảo luận ngày hôm qua không mang lại kết quả.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói ông tin là sẽ đạt được một thỏa hiệp giúp Hy Lạp vượt qua cơn khủng hoảng tài chánh.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Hy Lạp đã sắp hết thời hạn để đạt một thỏa thuận.

Bà nói: “Chúng ta rất hy vọng có thể tìm ra được một thỏa thuận về Hy Lạp vào ngày thứ Bảy, và chúng ta đã quyết tâm là cuộc họp của các quốc gia sử dụng đồng euro vào ngày thứ Bảy sẽ có tầm quan trọng quyết định. Tôi nghĩ là những ngôn từ cho thấy sự kiện là thời gian thực sự là cấp thiết, và mọi người phải ra sức đến mức nào để chúng ta có thể đạt thành quả. Liệu việc ấy có xảy ra được hay không, tôi không thể nói vào lúc này.”

Người biểu tình tuần hành đến quốc hội Hy Lạp lo ngại là bất cứ một thỏa thuận cứu nguy nào để có được thêm các khoản vay sẽ làm cho chính phủ phải ban hành thêm những biện pháp thắt lưng buộc bụng để trấn an các chủ nợ.

Ông Konstandinos Beltekis - một cư dân Athens nói: “Chúng tôi không muốn bất cứ một thỏa thuận mới nào và con đường duy nhất để người dân Hy Lạp tránh cảnh nghèo túng áp đặt lên họ trong 6 năm qua-và chúng tôi chịu nhiều thống khổ hơn bất cứ quốc gia nào khác tại châu Âu trong thời gian này- là đến đối đầu với các chủ nợ. Để Hy Lạp có thể thấy được một ngày tươi sáng hơn không có những chủ nợ này, những người chỉ mang lại thêm thắt lưng buộc bụng cho chúng tôi, và giảm hưu bổng cũng như tiền lương.”

Người dân Hy Lạp có thể phải gánh chịu nhiều khó khăn hơn nếu chính phủ không trả được gần 2 tỉ đô la tiền vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào ngày thứ Ba tới. Không trả nổi nợ có thể buộc Hy Lạp phải ra khỏi khu vực đồng euro và làm xáo trộn thị trường châu Âu.

Hy vọng duy nhất của Hy Lạp dường như là viêc nhận được khoản tiền cứu nguy 8 tỉ đô la của EU.

Thủ tướng Hy Lạp hội kiến Tổng thống Nga (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG