Đường dẫn truy cập

Quốc dân Đảng Đài Loan đang thúc đẩy hòa bình với Trung Quốc


Chủ tịch Quốc dân Đảng Hồng Tú Trụ.
Chủ tịch Quốc dân Đảng Hồng Tú Trụ.

Quốc dân Đảng đối lập tại Đài Loan cho biết, nữ chủ tịch đảng nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Ba là đảng này đang đẩy mạnh việc tiến tới hòa bình với Hoa lục và đưa ra khả năng có thể có một hiệp ước hòa bình.

Tân Hoa Xã loan tin ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư Đảng Cộng sản và là chủ tịch Trung Quốc đã gặp một phái đoàn do bà Hồng Tú Trụ, chủ tịch Quốc dân Đảng tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Đài Loan, dựa vào việc mua vũ khí của Mỹ, đã tự xem như là đối thủ của Trung Quốc kể từ khi cuộc nội chiến chấm dứt vào năm 1949. Bắc Kinh xem đảo này như là một tỉnh nổi loạn và phải được thống nhất với Hoa lục và bằng vũ lực nếu cần.

Trong một thông báo được Quốc dân Đảng công bố, Quốc dân Đảng nói bà Hồng, trước đây là một ứng cử viên tổng thống cho biết Quốc dân Đảng sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy “định chế hóa” các mối quan hệ hòa bình giữa hai bên và có thể tiến đến một hiệp ước hòa bình.

Quan hệ giữa Hoa lục và Đài Loan đã giảm sút kể từ khi Đảng Dân tiến có lập trường độc lập, chiếm được quyền hành sau một cuộc bầu cử vào tháng 5 năm nay.

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho biết trong cuộc gặp với bà Hồng, chủ tịch Trung Quốc nói việc thay đổi chính trị của Đài Loan sẽ không ảnh hưởng đến ý nghĩa của nguyên tắc ‘Một nước Trung Hoa.’

Đài này loan báo thêm là ông Tập nói lập trường của Trung Quốc về vấn đề này sẽ không thay đổi hay bị lu mờ.

Bắc Kinh cắt đứt cơ chế liên lạc chính thức với Đài Loan vào tháng 6 năm nay sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn từ chối cam kết tuân thủ nguyên tắc “Một nước Trung Hoa”, theo đó Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Đáp ứng với những nhận xét tại cuộc họp, cơ quan hoạch định chính sách đối với Trung Quốc của Đài Loan nhắc lại mong muốn tái tục các cuộc thương thuyết với Trung Quốc.

Chính quyền Quốc dân Đảng trước đây đã đồng ý công nhận “sự đồng thuận năm 1992” theo đó chỉ có một nước Trung Hoa, với mỗi bên giải thích riêng về ý nghĩa của tuyên bố này.

Quốc dân Đảng là một đối thủ của Bắc Kinh trong nhiều thập niên, trong những năm gần đây được xem như thực dụng hơn trong những mối liên hệ căn cứ trên hợp tác kinh tế.

Các lực lượng Cộng sản đã đánh bại Quốc dân Đảng trong cuộc nội chiến và các lực lượng Quốc dân Đảng phải lánh sang Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG