Đường dẫn truy cập

Qui định bảo hiểm sức khỏe đối với các gia đình di dân tại Mỹ bị kiện


Tổng thống Donald Trump phát biểu với các phóng viên tại sân cỏ phía Nam Tòa Bạch Ốc về bảo hiểm sức khỏe.
Tổng thống Donald Trump phát biểu với các phóng viên tại sân cỏ phía Nam Tòa Bạch Ốc về bảo hiểm sức khỏe.

Một vụ kiện ngày 31/10 cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump ngăn chặn không cho người Mỹ mang vợ chồng và cha mẹ ở nước ngoài sang Mỹ sống với họ bằng cách đòi hỏi những di dân này phải chứng tỏ là họ có khả năng mua bảo hiểm sức khỏe cho thân nhân trước khi những người này được cấp visa.

Bảy công dân Mỹ và một tổ chức bất vụ lợi đệ đơn kiện lên Tòa án liên bang ở Portland, Oregon, về một qui định mới có hiệu lực vào ngày Chủ Nhật 4/11. Qui định này áp dụng cho những người xin visa di dân ở nước ngoài, không phải đối với những người đã có mặt tại Mỹ, và không ảnh hưởng đến những người tầm trú tị nạn, người tị nạn hay trẻ em.

“Quốc hội làm luật, Tổng thống thi hành luật. Đây là một nỗ lực nhằm vượt quá và đảo ngược ý chí của Quốc hội, không những chỉ trong lãnh vực di dân nhưng cả trong lãnh vực chăm sóc sức khỏe,” giám đốc tố tụng liên bang thuộc Hiệp hội các luật gia Di trú Mỹ Jesse Bless, người giúp đệ đơn trong vụ này, nói.

Bộ Tư pháp không trả lời yêu cầu bình luận

Qui định này là nỗ lực mới nhất của chính quyền ông Trump nhằm hạn chế sự tiếp cận của di dân đối với những chương trình công cộng trong khi nỗ lực tách rời nước Mỹ ra khỏi một hệ thống di trú căn cứ trên gia đình và thay vào đó bằng hệ thống di dân căn cứ trên tài năng.

Đầu năm nay, chính quyền ban hành những thay đổi luật lệ mạnh mẽ. Những qui luật này bác bỏ thẻ xanh đối với những di dân sử dụng một vài hình thức trợ giúp công cộng, nhưng Tòa án đã ngăn chặn biện pháp này.

Theo qui định cấp visa của chính phủ, bảo hiểm sức khỏe có thể được mua với tư cách cá nhân hay được chủ nhân cung cấp và có thể được bảo hiểm ngắn hạn hay chỉ phải trả một số tiền mua thuốc nhỏ.

Medicaid không được tính, và một di dân không thể được cấp visa dùng trợ cấp của Obamacare khi mua bảo hiểm. Chính phủ liên bang trả tiền những trợ cấp này.

Đơn kiện tìm cách nhận được tình trạng đại diện cho một nhóm trong vụ kiện và ngăn chặn qui định có hiệu lực.

Qui định là một vấn đề đối với bà Angelina Castro, một công dân Mỹ cư ngụ tại Springfield, Illinois. Cựu giáo viên này đã đệ đơn xin bảo lãnh chồng là một công dân của Cộng hòa Dominic để ông này được cấp visa di dân sang Mỹ sống với bà.

Ông đã chuẩn bị giấy tờ để được phỏng vấn lãnh sự, nhưng hiện nay họ nghi ngờ là ông sẽ đủ tiêu chuẩn vì bà Angelina bỏ việc sau khi con trai bà lâm bệnh và hiện nay bà có bảo hiểm sức khỏe tiểu bang, theo như đơn kiện.
Bà hiện đang mang thai đứa con thứ hai và muốn chồng có mặt tại đây lúc bà sanh con gái.

Những nguyên đơn khác trong vụ kiện này đang nỗ lực mang người phối ngẫu từ Mexico và Đức sang Mỹ sinh sống. Một phụ nữ nỗ lực mang cha mẹ từ Nicaragua và không thể tìm được bảo hiểm sức khỏe cho những người này.

“Không thể xảy ra được,” luật sư Bless nói. “Không có tiêu chuẩn để chứng minh: “Tôi cần phải có bao nhiêu tiền để chứng tỏ tôi có thể trả tiền bảo hiểm cho chính tôi?”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG