Đường dẫn truy cập

Quebec lên kế hoạch đánh thuế những ai không chịu chích ngừa COVID


Người cao niên ngồi chờ tiêm vaccine tại Laval, Quebec, Canada.
Người cao niên ngồi chờ tiêm vaccine tại Laval, Quebec, Canada.

Quebec, tỉnh đông dân hàng thứ hai của Canada, đang lên kế hoạch bắt buộc những ai không chích ngừa COVID mà không có lý do chính đáng về mặt sức khoẻ sẽ phải đóng thuế y tế, tỉnh trưởng Francois Legault loan báo ngày 11/1.

Ông Legault nói những người không tiêm chủng tạo ra gánh nặng tài chánh cho những người đã chích ngừa. Ngoài việc chung quyết số tiền bị đánh thuế, tỉnh cũng đang làm việc về khía cạnh pháp lý của việc này, ông cho hay.

Trong khi các chính phủ trên toàn thế giới đã áp dụng hạn chế di chuyển hay phạt tiền đối với những người không tiêm chủng thì việc đánh thuế lên tất cả những người trưởng thành chưa chích ngừa có thể là một hành động hiếm thấy và gây tranh cãi.

“Vaccine là chìa khóa để chống virus. Đó là lý do vì sao chúng tôi tính tới khoản đóng góp y tế nơi những người trưởng thành từ chối tiêm chủng mà không phải vì những lý do sức khoẻ” ông Legault nói với phóng viên tại một cuộc họp báo.

Các tỉnh tại Canada đang đối phó số ca nhiễm tăng gấp bội khiến hàng ngàn người phải bị cách ly và tạo gánh nặng cho lãnh vực chăm sóc sức khỏe.

Các bệnh viện ở Quebec bị căng thẳng vì biến thể Omicron.

Ông nói là dù tỉ lệ chưa tiêm chủng của tỉnh chỉ 10% nhưng số này chiếm khoảng phân nửa số bệnh nhân trong các phòng chăm sóc tích cực.

Những người không thể tiêm chủng vì lý do sức khoẻ sẽ được miễn trừ theo đề nghị, ông Legault nói.

Tháng trước, Quebec loan báo “không có cách nào khác” phải cho một số công nhân thiết yếu tiếp tục làm việc dù họ nhiễm COVID để phòng ngừa tình trạng thiếu hụt nhân viên làm ảnh hưởng đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Quebec cũng cấm mọi người tụ tập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG