Đường dẫn truy cập

Quân TNK băng biên giới vào Syria, người Kurd rút lui


Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến về biên giới Syria, ở Karkamis, Thổ Nhĩ Kỳ, 25/8/2016.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến về biên giới Syria, ở Karkamis, Thổ Nhĩ Kỳ, 25/8/2016.

Các chiến binh người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn cho biết họ đang rút về các căn cứ của họ ở phía đông sông Euphrates, một ngày sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và máy bay chiến đấu đồng minh phát động cuộc tấn công xuyên biên giới. Phiến quân Kurd đã là một nguồn gây căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ coi người Kurd là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến ở Syria trong khi Thổ Nhĩ Kỳ xem họ là những kẻ khủng bố liên minh với các phe ly khai người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu cho biết người Kurd di chuyển về hướng đông "để chuẩn bị cho việc giải phóng Raqqa cuối cùng sẽ diễn ra". Tuy nhiên không rõ tất cả các lực lượng người Kurd đã rút đi hay không, theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ trước khi họ tiến hành tấn công.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với ông hồi đầu ngày 25/8 và cho biết rằng các lực lượng người Kurd ở Syria sẽ rút lui.

Ngoại trưởng Mỹ có mặt ở A-rập Xê-út để thảo luận về các hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria với Hoàng tử Mohammed bin Salman và các nhà ngoại giao của Bahrain và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Ông Kerry muốn thúc đẩy sự ủng hộ dành cho kế hoạch về Syria trước các cuộc họp theo lịch trình với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 26/8 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trong cuộc họp với Ngoại trưởng Lavrov, hai bên sẽ cố gắng đi đến một thỏa thuận về hợp tác quân sự và chia sẻ thông tin trong nỗ lực nhằm đánh bại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG