Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố thêm 2 người ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo


Nhà chức trách Mỹ đã buộc tội hai người đàn ông âm mưu giúp nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giết hại công dân Mỹ, trong đó có kế hoạch nhắm mục tiêu tấn công những sĩ quan cảnh sát ở thành phố Boston.

Một thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hai bị cáo là David Wright 25 tuổi, từ thành phố Everett bang Massachusetts, và Nicholas Rovinski 24 tuổi, từ thành phố Warwick bang Rhode Island. Rovinski xuất hiện trước tòa án liên bang ở Boston hôm thứ Sáu, còn Wright đã bị bắt tuần trước.

"Wright và Rovinski bị buộc tội âm mưu với nhau, với những người đồng mưu không rõ danh tính và Usaamah Abdullah Rahim, 26 tuổi, chú của Wright, sống ở Roslindale, Massachusetts, cho đến khi anh ta chết vào ngày 2 tháng 6 năm 2015," thông cáo nói. "Rahim bị bắn và thiệt mạng sau khi anh ta tấn công nhân viên công lực trong một bãi đậu xe của Roslindale."

Thông cáo cho biết cả ba người đàn ông - Wright, Rovinski và Rahim - đã âm mưu "thực hiện những vụ tấn công và giết người bên trong nước Mỹ, điều mà họ tin rằng sẽ hỗ trợ những mục tiêu [của Nhà nước Hồi giáo]."

Những nghi phạm bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công và chặt đầu một người phụ nữ ở New York, người đã đã tổ chức một cuộc thi vẽ tranh đả kích Nhà Tiên tri Hồi giáo Muhammad gây tranh cãi ở bang Texas hồi gần đây. Tuy nhiên nhà chức trách Mỹ cho biết kế hoạch này đã bị bỏ ngang.

Bộ Tư pháp cho biết Rahim nói với Wright rằng anh ta có ý định tấn công cảnh sát địa phương ở Massachusetts. Vụ tấn công đã không diễn ra như dự định vào tháng trước.

Diễn biến hôm thứ Sáu theo sau vụ một thiếu niên người Mỹ thú nhận trước tòa án ở Washington hôm thứ Năm rằng anh ta đã tìm cách giúp những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ và gây quỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG