Đường dẫn truy cập

HRW: Dân quân Libya đánh, hành quyết người ủng hộ ông Gadhafi


HRW nêu nghi vấn về hoàn cảnh cái chết của ông Gadhafi hồi tháng 10 năm ngoái và kêu gọi chính quyền Libya điều tra vụ hành quyết
HRW nêu nghi vấn về hoàn cảnh cái chết của ông Gadhafi hồi tháng 10 năm ngoái và kêu gọi chính quyền Libya điều tra vụ hành quyết
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) nói đang nắm giữ bằng chứng mới cho thấy lực lượng chống đối ông Moammar Gadhafi đã đánh đập và hành quyết những người ủng hộ ông sau khi nhà lãnh đạo bị lật đổ này bị bắt và bị bắn chết hồi năm ngoái.

Ông Gadhafi qua đời vào ngày 20 tháng 10 năm 2011 sau khi đoàn xe của người ủng hộ của ông đang cố tháo chạy khỏi thành phố Sirte bị không kích và bị những thành viên lực lượng dân quân tấn công.

Báo cáo công bố ngày hôm nay nói rằng lực lượng dân quân đã đánh đập tàn nhẫn những người bị bắt giữ trong đoàn xe của ông Gadhafi, và sau đó hành quyết 66 người trong số họ tại một khách sạn gần đó.

HRW dẫn chứng một đoạn video quay bằng điện thoại di động cho thấy một nhóm nhiều người bị bắt giữ bị chửi rủa và ngược đãi.

HRW cho biết tổ chức này đã dùng đoạn video và hình ảnh chụp ở nhà xác bệnh viện để liên kết ít nhất 17 người bị giam giữ với những thi thể được tìm thấy ở khách sạn.

Tổ chức này nói rằng những phát hiện của họ cũng đặt ra nghi vấn về kết luận của giới chức Libya cho rằng ông Gadhafi đã bị giết chết trong lúc phe trung thành với ông và lực lượng chính phủ lâm thời đang giao tranh.

Tổ chức này nói ông Gadhafi và con trai Mutassim vẫn còn sống trong đoạn video được quay khi 2 người bị bắt, nhưng sau đó lại thấy là đã chết.

HRW nêu lên những nghi vấn về hoàn cảnh cái chết của ông Gadhafi hồi tháng 10 năm ngoái và kêu gọi chính quyền Libya điều tra vụ hành quyết những người ủng hộ ông có thể đã xảy ra trong trận chiến ở Sirte.

Hôm nay, tổ chức này cho biết, không có bằng chứng cho thấy một cuộc điều tra đang được tiến hành hay đã được thực hiện.

Báo cáo mới này dựa trên đoạn video do lực lượng đối lập quay lại cũng như những cuộc phỏng vấn với những người còn sống sót trong đoàn xe của ông Gadhafi.

Tân chính phủ Libya vẫn đang cố gắng giành quyền kiểm soát lực lượng dân quân, là lực lượng đã mạnh hơn sau khi ông Gadhafi bị lật đổ.

Tháng trước, Chủ tịch Quốc hội Mohammed el-Magarief cam kết giải thể tất cả các lực lượng dân quân và các doanh trại quân sự hoạt động ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG