Đường dẫn truy cập

Quân nhân Mỹ trong vụ trao đổi tù nhân Taliban về nước


Chuyến bay đưa Trung sĩ Bowe Bergdahl trở về Mỹ vào sáng sớm thứ Sáu để tiếp tục điều trị, 13/6/14
Chuyến bay đưa Trung sĩ Bowe Bergdahl trở về Mỹ vào sáng sớm thứ Sáu để tiếp tục điều trị, 13/6/14
Trung sĩ Mỹ bị tổ chức Taliban ở Afghanistan cầm giữ trong gần 5 năm, đã trở về Hoa Kỳ.

Các giới chức quân đội Mỹ cho hay sau khi được chữa trị tại một bệnh viện quân sự ở Đức, Bowe Bergdahl sáng sớm hôm nay đã đến một trung tâm y tế của quân đội ở thành phố San Antonio, bang Texas.

Một thông báo của Ngũ giác đài nói rằng Berghdahl sẽ được “chăm sóc, và cho đủ thời gian và không gian riêng tư mà anh cần có để hoàn toàn bình phục.”

Thông báo này nói quân đội Hoa Kỳ sẽ tiến hành một cuộc thẩm định chi tiết về những tình huống vây quanh vụ mất tích và vụ Bergdahl bị bắt giữ.

Trung sĩ Bergdahl, 28 tuổi, đã được trả tự do cách đây hai tuần khi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chấp thuận một cuộc trao đổi tù binh, phóng thích 5 nghi can khủng bố Taliban ra khỏi một nhà tù quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo bên Cuba, và gửi những người này tới Qatar, là nước này đồng ý giữ họ tại đó trong một năm.

Tiếp theo sau thời gian mừng rỡ ban đầu tại Hoa Kỳ về vụ Berghdal được trả tự do, trường hợp của người quân nhân này đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt trên khắp nước.

Một số nhà lập pháp chỉ trích ông Obama vì đã phóng thích các tù binh Taliban mà họ tin là sau này có thể hãm hại nước Mỹ theo một cách nào đó, trong khi nhiều người khác chỉ trích Tổng Thống vì đã làm ngơ luật pháp quy định là phải báo trước cho Quốc hội 30 ngày, trước khi các tù binh ở Guantanamo được trả tự do.

Các giới chức quân đội Mỹ nói Bergdahl đã rời bỏ vị trí của anh ở Afghanistan hồi năm 2009. Một số trong những người từng là đồng đội của Bergdahl nói rằng anh đã tự ý đào ngũ, bỏ đơn vị.

Trong những email gửi cho cha mẹ không lâu trước khi biệt tăm, Bergdahl đã dùng một số từ gây xúc phạm để bày tỏ thái độ khinh thường đối với một số chỉ huy của anh trong quân đội, và nói rằng anh đã cảm thấy vỡ mộng về sứ mạng của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG