Đường dẫn truy cập

Quân kháng chiến Myanmar chiếm thêm chốt cửa khẩu ở biên giới với Ấn Độ


Người dân mất nhà cửa do giao tranh ở bang Chin, miền bắc Myanmar
Người dân mất nhà cửa do giao tranh ở bang Chin, miền bắc Myanmar

Hai ngày sau khi quân nổi dậy ở bang Chin của Myanmar chiếm được hai căn cứ của chính quyền quân sự gần biên giới với Ấn Độ, họ vừa chiếm thêm quyền kiểm soát một chốt cửa khẩu nữa giữa hai nước phía bên kia bang Mizoram nhỏ bé của Ấn Độ.

Hầu hết trong số gần 5.000 người dân Myanmar sơ tán sang Ấn Độ để tránh giao tranh dữ dội giữa quân nổi dậy và quân đội Myanmar kể từ sáng sớm ngày 13/11 đã trở về nhà khi tình hình lắng dịu, các lãnh đạo địa phương cho biết.

Trong khi thung lũng dọc biên giới Ấn Độ-Myanmar phần lớn đã yên tĩnh trở lại vào chiều ngày 15/11, từ làng Zokhawthar của Ấn Độ có thể nghe thấy còi báo động không kích từ phía Myanmar cảnh báo người dân về các cuộc không kích có thể xảy ra của chính quyền quân đội.

Giữa những ngọn đồi sum suê, cờ Chin được treo trên cổng chào đón du khách đến Cộng hòa Liên bang Myanmar tại cửa khẩu Zokhawthar .

Lực lượng bán quân sự Assam Rifle ở phía Ấn Độ và quân kháng chiến vũ trang ở phía Myanmar bảo vệ hai đầu của cây cầu biên giới bắc qua sông Tiau, nơi người dân đi qua tự do hôm 15/11.

Một nguồn tin trong nhóm Lực lượng Phòng vệ Chin cho biết họ sẽ bảo vệ biên giới với hai nhóm quân kháng chiến khác - Lực lượng Phòng vệ Nhân dân và Quân đội Quốc gia Chin. “Chúng tôi cũng sẽ bảo vệ các vị trí chiến lược khác gần đó,” ông nói.

Ông Ramtharnghaka, chủ tịch chi hội Zokhawthar ở địa phương của nhóm xã hội dân sự Hiệp hội người Mizo Trẻ, nói hầu hết các công dân Myanmar băng sang biên giới là từ các thị trấn gần đó.

“Trong khi một số người ở tại các trung tâm cộng đồng, những người khác được bạn bè và thân nhân chào đón,” ông nói và cho biết thêm rằng hầu hết trong số họ hiện đã trở về.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG