Đường dẫn truy cập

Quân kháng chiến Myanmar chiếm thêm tiền đồn ở biên giới với Ấn Độ


Các binh lính kháng chiến thuộc sắc tộc Ta'ang đang huấn luyện tại một căn cứ của họ ở trong rừng ở bang Shan ở phía bắc
Các binh lính kháng chiến thuộc sắc tộc Ta'ang đang huấn luyện tại một căn cứ của họ ở trong rừng ở bang Shan ở phía bắc

Quân kháng chiến chống chính quyền quân sự ở bang Chin của Myanmar đang cố gắng giành quyền kiểm soát một phần biên giới mất an ninh với Ấn Độ, sau khi chiếm hai tiền đồn quân sự trên biên giới miền núi, một chỉ huy quân kháng chiến cho biết, một phần của cuộc tiến công trên diện rộng chống chính quyền quân sự.

Hàng chục quân nổi dậy hôm 13/11 đã giao chiến với quân đội Myanmar từ bình minh đến hoàng hôn để giành quyền kiểm soát hai trại quân sự nằm sát bang Mizoram của Ấn Độ, Sui Khar, phó Chủ tịch Mặt trận Quốc gia Chin (CNF), cho biết.

Các tướng lĩnh Myanmar đang đối mặt thách thức lớn nhất kể từ sau khi lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2021 sau khi ba lực lượng thiểu số phát động tấn công phối hợp vào cuối tháng 10, chiếm một số thị trấn và đồn quân sự.

Tổng thống Myanmar do quân đội bổ nhiệm hồi tuần trước cho biết nước này có nguy cơ tan rã vì phản ứng không hiệu quả trước cuộc nổi dậy – cuộc chiến quan trọng nhất kể từ cuộc đảo chính của quân đội hồi năm 2021 lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi.

Các tướng lĩnh Myanmar nói họ chiến đấu với ‘quân khủng bố’.

Cuộc tấn công, được quân kháng chiến gọi là ‘Chiến dịch 1027’ theo ngày tháng bắt đầu chiến dịch, ban đầu xâm nhập vào các khu vực do chính quyền quân sự kiểm soát ở biên giới với Trung Quốc ở bang Shan, nơi chính quyền quân sự đã mất quyền kiểm soát một số thị trấn và hơn 100 tiền đồn.

“Chúng tôi đang tiếp tục các cuộc tấn công ở phía bắc bang Shan,” Kyaw Naing, phát ngôn nhân của Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar, vốn là một bên nằm trong chiến dịch, cho biết.

Giao tranh cũng nổ ra trên hai mặt trận mới trong tuần này ở các bang miền tây Rakhine và Chin, khiến hàng ngàn người phải sơ tán đến Mizoram.

Khoảng 80 quân nổi dậy đã mở các cuộc tấn công vào các trại quân sự Rihkhawdar và Khawmawi ở bang Chin vào khoảng 4 giờ sáng ngày 13/11, và cuối cùng đã kiểm soát cả hai tiền đồn này sau vài giờ giao tranh, ông Sui Khar nói.

Sau các cuộc tấn công của quân nổi dậy, 43 binh sĩ Myanmar đã vượt qua biên giới sang phía Ấn Độ và bị lực lượng an ninh Ấn Độ ở Mizoram bắt giữ, quan chức cảnh sát Lalmalsawma Hnamte cho biết.

Khoảng 39 binh lính trong số đó đã được phía Ấn Độ cho lên máy bay đưa đến một cửa khẩu ở bang Manipur lân cận và bàn giao cho chính quyền Myanmar, một quan chức an ninh cho biết với điều kiện giấu tên vì ông không được phép nói chi tiết về vụ việc.

Ông Sui Khar và Tổ chức Nhân quyền Chin cho biết họ tin rằng một số binh lính này có thể đã tham gia vào các hành động tàn ác đối với hường dân. Họ không nói rõ chi tiết.

Quân kháng chiến Chin giờ đây sẽ tìm cách củng cố quyền kiểm soát của họ dọc theo biên giới Ấn Độ-Myanmar, nơi quân đội Myanmar có thêm hai trại, ông Sui Khar nói.
“Chúng tôi sẽ tiến về phía trước,” ông nói với Reuters. “Chiến thuật của chúng tôi là từ làng mạc đến thành thị đến thủ đô.”

Cuộc nổi dậy của người Chin được người dân địa phương ở Mizoram ủng hộ, một phần do mối quan hệ sắc tộc gần gũi, và hàng chục ngàn người từ Myanmar đã tìm chỗ ẩn nấp ở bang nhỏ bé này của Ấn Độ, trong đó các nghị sỹ bang và liên bang bị lật đổ.

Một cư dân ở thủ phủ Sittwe của bang Rakhine và các bài đăng trên mạng xã hội cho biết xe tăng đã được nhìn thấy trên đường phố ở nơi này sau khi giao tranh nổ ra ở bang miền tây.

Chính quyền quân sự đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở Sittwe và cư dân đã được lệnh không rời khỏi nhà sau 9 giờ tối và các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa trước 8h30 tối nếu không sẽ bị xử lý theo pháp luật, theo một tài liệu của chính phủ và tin tức trên truyền thông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG