Đường dẫn truy cập

Chính quyền quân quản Myanmar bị tấn công trên mặt trận mới khi phe đối lập lớn mạnh


Lực lượng nổi dậy ở Myanmar.
Lực lượng nổi dậy ở Myanmar.

Quân nổi dậy dân tộc thiểu số vừa phát động các cuộc tấn công vào các chốt an ninh ở miền tây bắc Myanmar hôm 13/11, Reuters dẫn lời người dân và quân nổi dậy cho hay. Đó là giao tranh nổ ra trên mặt trận mới chống lại chính phủ quân sự đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ cuộc đảo chính năm 2021.

Quân đội Arakan (AA), một nhóm được thành lập để đấu tranh giành quyền tự trị lớn hơn ở bang Rakhine, vừa chiếm giữ các đồn ở khu vực Rathedaung và Minbya, cách nhau khoảng 200 km và giao tranh đang hoành hành ở những nơi khác trong bang, phát ngôn viên AA Khine Thu Kha nói.

Ông nói: “Chúng tôi đã chiếm được một số đồn và giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở một số nơi khác. Chúng tôi cũng đã bắt giữ một số sĩ quan”.

Một người dân ở Rathedaung cho biết người ta đã nghe thấy tiếng súng trước bình minh hôm 13/11, sau đó là nhiều giờ pháo kích, quân đội đã chặn các lối vào khu vực và củng cố các tòa nhà hành chính.

Người phát ngôn của chính quyền không trả lời ngay lập tức các tin nhắn đề nghị đưa ra bình luận.

Cuộc chiến mới sẽ là một đòn giáng nữa vào chính quyền đang ngày càng bị dàn mỏng khi cuộc đấu tranh bằng vũ trang chống lại sự cai trị của chính quyền hiện ngày càng gia tăng về quy mô và sức mạnh, được thúc đẩy bởi sự tức giận đối với cuộc đảo chính.

Tổng thống do quân đội bổ nhiệm phát biểu hồi tuần trước rằng Myanmar có nguy cơ tan rã vì những phản ứng không hiệu quả trước cuộc nổi dậy. Các tướng lĩnh nói rằng họ đang chiến đấu với “những kẻ khủng bố”.

AA là một trong số các đội quân dân tộc thiểu số đã hợp lực trong một cuộc tấn công chống chính quyền được phát động vào ngày 27/10 tại Bang Shan ở miền đông bắc, khiến nhiều thị trấn và hơn 100 đồn quân sự bị chiếm giữ gần biên giới với Trung Quốc.

Các cuộc tấn công vào các trung tâm đô thị cũng đã diễn ra ở khu vực Sagaing ở miền trung Myanmar, phía tây bang Shan, trong khi xung đột ở bang Kayah lân cận ở phía nam đã dẫn đến vụ rơi máy bay chiến đấu hôm 11/11. Phiến quân nói họ đã bắn hạ chiếc máy bay này trong khi quân đội cho rằng nó bị lỗi kỹ thuật.

Ông Richard Horsey, Cố vấn cấp cao chuyên về Myanmar cho tổ chức nghiên cứu Crisis Group, nói rằng quân đội đã có kinh nghiệm chiến đấu ở Bang Rakhine nhưng có thể gặp khó khăn khi lực lượng đối phương tìm được điểm yếu ở nhiều khu vực.

Ông nói: “Nếu chiến sự vẫn tiếp diễn, nó sẽ mở ra một mặt trận mới quan trọng để chế độ phải đối phó trong khi họ đã bị dàn mỏng quá nhiều”.

“Chế độ sẽ khó tập trung nỗ lực trên tất cả các mặt trận”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG