Đường dẫn truy cập

Quan hệ với Mỹ bước vào giai đoạn mới, Afghanitan quay sang Trung Quốc và các nước


Phát ngôn viên của Taliban, Suhail Shaheen.
Phát ngôn viên của Taliban, Suhail Shaheen.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc ngày 2/9 cho hay sự giao tiếp của Mỹ với lãnh đạo Taliban ở Afghanistan đã bước vào một giai đoạn mới không chắc chắn, trong lúc các giới chức Mỹ tiếp tục nỗ lực để di tản khoảng 100 người Mỹ còn ở Afghanistan.

Trong khi đó, các giới chức Taliban cho thấy chính phủ non trẻ của họ đang củng cố quan hệ với Trung Quốc và các nước khác.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho hay Mỹ không còn kiểm soát không phận Afghanistan. Bà cho biết tới nay có 31.107 người đã được đưa đến Mỹ, trong số hơn 120.000 người được di tản trong cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử.

Cũng trong ngày 2/9, một phát ngôn viên của Taliban loan báo trên Twitter rằng một giới chức hàng đầu của Taliban đã nói chuyện với một giới chức cao cấp Trung Quốc.

“Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ duy trì tòa đại sứ Trung Quốc tại Kabul và nói thêm rằng quan hệ của chúng ta sẽ gia tăng so với quá khứ,” ông Suhail Shaheen, phát ngôn viên của Taliban viết trên Twitter.

Chưa có xác nhận tức thì của Trung Quốc, hãng tin AFP loan tin.

Các giới chức khác của Taliban loan tin trên Twitter rằng họ có các cuộc họp ngoại giao với Anh và Đức.

Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cũng giúp tân chính phủ Afghanistan điều hành phi trường chính tại Kabul.

Bà Psaki cho hay Mỹ hiện đang theo dõi và chờ giao tiếp với chính phủ mới. Bà nhấn mạnh là Mỹ vẫn giữ đòn bẩy phi quân sự với tân chính phủ qua việc tiếp cận các thị trường toàn cầu và hỗ trợ tài chánh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết các phái bộ ngoại giao cũng đang cẩn trọng trong việc hỗ trợ chính phủ mới.

Ông nói Mỹ sẽ đặc biệt ưu tiên cho ‘lộ trình an toàn, tôn trọng quyền của nhân dân Afghanistan, trong đó có phụ nữ, các em gái, và thành phần thiểu số, một chính phủ bao gồm tất cả các phe phái, một chính phủ tôn trọng những cam kết chống khủng bố, một chính phủ tôn trọng các chuẩn mực quốc tế phổ quát.’

Các giới chức quân sự khẳng định Mỹ vẫn còn có thể chống khủng bố trong khu vực, dù ‘nhiệm vụ quân sự của Mỹ tại Afghanistan đã hết’, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG