Đường dẫn truy cập

Đoàn xe lớn từ Mariupol đến nơi an toàn


Người dân tại Zaporizhzhia.
Người dân tại Zaporizhzhia.

Một đoàn xe lớn chở người tị nạn từ thành phố Mariupol bị tàn phá đã đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát vào thứ Bảy sau nhiều ngày chờ quân đội Nga cho phép họ rời đi.

Mariupol, hiện hầu hết do Nga kiểm soát, đã bị san phẳng trong cuộc chiến kéo dài 80 ngày qua. Ukraine đã từng bước sơ tán dân thường khỏi thành phố bị tàn phá này trong hơn hai tháng.

Những người tị nạn trước tiên phải rời khỏi Mariupol và sau đó tìm đường đến Berdyansk - khoảng 80 km về phía tây dọc theo bờ biển - và các khu định cư khác trước hành trình 200 km về phía tây bắc tới Zaporizhzhia.

Cụ ông 74 tuổi đã về hưu Nikolai Pavlov cho biết đã sống trong tầng hầm một tháng sau khi căn hộ của ông bị phá hủy. Một người họ hàng sử dụng "đường vòng bí mật" để đưa ông rời Mariupol đến Berdyansk.

"Chúng tôi gần như không rời đi được, có rất nhiều người già trong số chúng tôi... chuyến đi thật tàn khốc. Nhưng nó đáng làm", ông nói sau khi đoàn xe đến nơi khi trời tối.

Trước đó, một phụ tá của thị trưởng Mariupol cho biết đoàn xe có số lượng từ 500 đến 1.000 xe, và đây là cuộc di tản đơn lẻ lớn nhất khỏi thành phố kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 của Nga.

Chỉ còn nhà máy thép Azovstal rộng lớn của thành phố cảng vẫn nằm trong tay các chiến binh Ukraine sau một trận chiến kéo dài.

Moscow gọi các hành động của mình là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và loại bỏ những gì mà nước này miêu tả là chủ nghĩa dân tộc chống Nga.

Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến vô cớ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG