Đường dẫn truy cập

Quân đội Pakistan: Không kích hạ sát 60 phần tử chủ chiến


Quân đội nói một số các phần tử chủ chiến nòng cốt, các viên chỉ huy quan trọng và chiến binh nước ngoài đã thiệt mạng trong những vụ tấn công có mục tiêu ở Bắc Waziristan, một khu vực đầy phần tử chủ chiến.
Quân đội nói một số các phần tử chủ chiến nòng cốt, các viên chỉ huy quan trọng và chiến binh nước ngoài đã thiệt mạng trong những vụ tấn công có mục tiêu ở Bắc Waziristan, một khu vực đầy phần tử chủ chiến.
Quân đội Pakistan đã mở một loạt các cuộc không kích nhắm vào những nơi trú ẩn ở vùng tây bắc hẻo lánh và nói đã hạ sát ít nhất 60 phàn tử chủ chiến. Vụ tàn sát diễn ra sau một loạt các vụ đánh bom của các phần tử chủ chiến trong nước.

Hôm nay, quân đội nói một số các phần tử chủ chiến nòng cốt, các viên chỉ huy quan trọng và chiến binh nước ngoài đã thiệt mạng trong những vụ tấn công có mục tiêu ở Bắc Waziristan, một khu vực đầy phần tử chủ chiến.

Một người chứng kiến vụ oanh tạc, yêu cầu không nêu danh tính, nói một số người không phải là chiến binh đã thiệt mạng trong các vụ tấn công.

Người này cho biết các cuộc tấn công bắt đầu lúc 2 giờ sáng, và tiếp tục vài giờ sau đó. Nhiều căn nhà của dân thường đã bị phá huỷ và một số người thiệt mạng, ngoài các chiến binh, thường dân cũng bị tác động của cuộc pháo kích.

Quân đội nói những hầm lớn chứa vũ khí đạn dược, kể cả chất liệu làm bom tự chế, đã bị phá huỷ trong các cuộc tấn công.

Khó mà kiểm chứng độc lập tường trình của quân đội vì nhà báo không được phép vào khu vực.

Theo quân đội Pakistan, trong những tuần gần đây, một số lớn thường dân và nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom tự sát và những vụ cài bom bên đường ở các vùng bộ tộc trong nước, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa và thành phố Karachi miền nam.

Theo Ian Overton, thuộc tổ chức Hành động về Bạo động có Vũ trang có trụ sở ở London, Pakistan có tỷ lệ cao nhất về sử dụng bom tự chế, còn gọi tắt là IED, trên thế giới.

Chuyên gia này nói: “Pakistan có mức sử dụng IED cao một cách bất ngờ. Chúng ta thường nghĩ tới Iraq và Syria là những nước có nhiều IED, nhưng thật ra Pakistan lại có mức sử dụng IED cao vào hàng thứ ba trên thế giới, hơn cả Afghanistan và Nigeria.”

Tin tức tình báo Pakistan xác nhận các liên hệ giữa các phần tử khủng bố bị nhắm làm mục tiêu trong các vụ tấn công với những người chịu trách nhiệm về các vụ nổ bom mới đây,

Cuộc hành quân mới nhất ở Bắc Waziristan có quy mô lớn một cách bất thường.

Ông Shafqat Malik, phó tổng thanh tra cảnh sát ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa kế bên, nói mặc dầu trước đây có sự cách biệt trong việc chia sẻ thông tin giữa cảnh sát, quân đội và các cơ quan tình báo, cuộc hành quân hôm nay là một nỗ lực chung.

Ông Malik nói: “Ðây thuần tuý là một sự phối hợp tốt giữa các cơ quan, quân đội và cảnh sát. Ðây là một chiến dịch chung, là một thành công như ta thấy, sự phối hợp này và sự hợp tác giữa các cơ quan và sự trao đổi thông tin đã đem lại kết quả này. Ta có thể nhìn thấy kết quả.”

Ông Malik cũng đứng đầu đơn vị xử lý bom trong tỉnh. Ông nói việc các phần tử chủ chiến liên tục sử dụng IED và các vụ tấn công tự sát đang dẫn đến tình trạng mất ổn định trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG