Đường dẫn truy cập

Anh giam giữ gần 100 người ở Afghanistan mà không xét xử


Có cáo giác cho rằng quân đội Anh đang điều hành một cơ sở giam giữ bí mật tại tại một căn cứ quân sự ở Afghanistan.
Có cáo giác cho rằng quân đội Anh đang điều hành một cơ sở giam giữ bí mật tại tại một căn cứ quân sự ở Afghanistan.
Bộ trưởng quốc phòng Anh cho biết gần 100 người đang bị các lực lượng Anh giam giữ tại một căn cứ quân sự ở Afghanistan, sau khi có cáo giác cho rằng quân đội Anh đang điều hành một cơ sở giam giữ bí mật tại căn cứ này. Theo tường thuật do thông tín viên Selah Hennesssy của đài VOA ở London, chính phủ Anh cho biết họ sẽ giao những tù nhân này cho giới hữu trách Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Philip Hammond, xác nhận là các lực lượng nước ông đang giam 90 người tại trại Bastion, căn cứ quân sự chính của Anh ở Afghanistan.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ tư trên đài BBC, ông Hammond nói rằng những tù nhân đó bị nghi là đã giết hại binh sĩ Anh hoặc dính líu tới việc sử dụng các loại bom mìn tự chế.

Ông nói rằng Anh Quốc muốn giao những tù nhân này cho giới hữu trách Afghanistan.

Ông Hammond nói: "Con số những người chúng tôi đang giam giữ cao hơn nhiều so với con số mà chúng tôi dự kiến, vì hệ thống giam giữ này trên cơ bản đã bị tắc nghẽn bởi những vấn đề liên quan tới việc chuyển giao cho hệ thống của Afghanistan."

Sau đó trong ngày thứ tư, Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ đã tìm ra điều mà họ gọi là “tuyến chuyển giao an toàn” để giao trả các tù nhân cho nhà chức trách Afghanistan.

Việc này diễn ra sau khi các luật sư Anh đại diện cho 8 tù nhân nói rằng thân chủ của họ đã bị giam tới 14 tháng mà không được đưa ra xét xử.
Ngoại trừ “những tình huống đặc biệt”, các lực lượng Anh chỉ được phép giam giữ nghi can trong vòng 96 tiếng đồng hồ.

Hôm thứ tư, luật sư người Anh, ông Phil Shiner, nói rằng nước Anh đã hành xử “hoàn toàn vi hiến”. Ông so sánh việc giam giữ dài ngày này với số phận của những nghi can khủng bố bị giam giữ vô thời hạn mà không được xét xử tại nhà giam của quân đội Mỹ tại Vịnh Guantanamo của Cuba.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, Tướng Zahir Azimi, hôm thứ tư nói rằng những vụ giam giữ của Anh là bất hợp pháp và vô nhân đạo. Ông yêu cầu quân đội Anh giao các nghi can này cho giới hữu trách Afghanistan.

Ông Peter Felstead, một chuyên gia của Tuần san Quốc phòng Jane’s, nói rằng nước Anh đang lâm vào một tình thế lưỡng nan vì các nghi can đó có thể sẽ bị ngược đãi hoặc bị tra tấn nếu được chuyển giao cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Ông Felstead nói: "Trong quá khứ chúng ta đã có những trường hợp mà luật sư của những người Afghanistan bi giam kiện quân đội Anh, vì quân đội Anh đã bắt giữ họ, sau đó họ được giao lại cho giới hữu trách Afghanistan. Vì thế cho nên một khi chuyện đó xảy ra, Anh Quốc không có lựa chọn nào khác hơn là ngưng, không chuyển giao bất kỳ người nào nữa."

Ông Felstead nói rằng tình trạng này nêu bật một sự thất bại lớn của sứ mạng an ninh do NATO lãnh đạo ở Afghanistan. Ông cho biết trong thập niên qua, các lực lượng quốc tế đã không tạo ra được một tình trạng trong đó các binh sĩ liên minh làm việc chung với giới hữu trách dân sự của Afghanistan để bảo đảm cho việc tuân thủ các thủ tục pháp lý.

Ông nói thêm rằng vấn đề này có phần chắc sẽ không được giải quyết vì binh sĩ Anh đang chuẩn bị để rút khỏi Afghanistan.

Khoảng 2/5 lực lượng Anh sẽ rời khỏi Afghanistan trong năm nay và số còn lại, theo kế hoạch, sẽ rút khỏi quốc gia Nam Á này trước cuối năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG