Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel cùng cảnh sát ra sức ngăn chặn bạo động


Binh sĩ Israel trong cuộc đụng độ với người Palestine tại thành phố Bờ Tây ở Hebron, ngày 13/10/2015.
Binh sĩ Israel trong cuộc đụng độ với người Palestine tại thành phố Bờ Tây ở Hebron, ngày 13/10/2015.

Hàng trăm binh sĩ Israel phối hợp với cảnh sát tại nhiều nơi trên khắp Israel hôm thứ Tư trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng tấn công bằng dao và súng của người Palestine.

Nội các của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sáng thứ Tư loan báo rằng "cảnh sát được lệnh phong tỏa những địa điểm dễ bị kích động và xô xát ở Jerusalem."

Đa số những người tấn công mới đây xuất phát từ các khu vực của người Ả Rập ở Jerusalem, và mặc dù phần lớn bạo động xảy ra tại khu đông Jerusalem và Khu Bờ Tây, các vụ tấn công cũng đã lan sang các khu vực khác của Israel.

Một thông cáo của văn phòng Thủ tướng Netanyahu hôm thứ Tư nói rằng chính phủ sẽ thu giấy phép thường trú của những kẻ khủng bố và tịch thu tài sản của những ai thực hiện các vụ tấn công.

Diễn tiến bạo động lên cao nhất hôm thứ Ba khi ít nhất 3 binh sĩ Israel thiệt mạng.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry chiều tối thứ Ba nói rằng ông sẽ sang Israel và khu vực của người Palestine để tìm cách hạ giảm bạo động.

Căng thẳng tăng cao

Hai binh sĩ Israel thiệt mạng hôm thứ Ba khi một người Palestine dùng súng và một người khác dùng hai con dao tấn công hành khách trên một chiếc xe buýt ở Jerusalem. Các lực lượng an ninh Israel tại hiện trường đã nổ súng vào hai người tấn công khiến một người chết và một người bị thương.

Tại một nơi khác ở Jerusalem, một người đàn ông đã lái xe đâm vào nhiều người đang chờ tại một trạm xe buýt. Tiếp đến người lái xe đó bước ra khỏi xe và dùng dao đâm các hành khách chờ xe buýt làm một người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Người tấn công sau đó bị bắn hạ.

Một vụ tấn công thứ ba xảy ra ở Raanana, ngay ở phía bắc Tel Aviv, nơi giới hữu trách nói rằng một kẻ tấn công đã đâm một thường dân tại một trạm xe buýt trước khi bị những người xung quanh khống chế và cảnh sát đến bắt.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng Mỹ cực lực lên án các vụ tấn công khủng bố nhắm vào thường dân Israel khiến nhiều người đã thiệt mạng và vô số người bị thương.
Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng Mỹ cực lực lên án các vụ tấn công khủng bố nhắm vào thường dân Israel khiến nhiều người đã thiệt mạng và vô số người bị thương.

Hơn 10 người Israel bị thương trong 3 vụ tấn công này.

Tại Washington, Tòa Bạch Ốc lên án các vụ giết người hôm thứ Ba, và bày tỏ lo ngại về "tình hình căng thẳng gia tăng" trong tháng này sau khi 7 người Israel và 29 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có 8 em nhỏ.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng Mỹ cực lực lên án các vụ tấn công khủng bố nhắm vào thường dân Israel khiến nhiều người đã thiệt mạng và vô số người bị thương. Ông Earnest kêu gọi tất cả các bên tự chế.

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Netanyahu nói chính phủ ông sẽ dùng mọi khả năng có được để chấm dứt bạo động của người Palestine. Ông cũng yêu cầu Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngưng xúi giục bạo động.

Đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc Riyad Mansour hôm thứ Hai đã yêu cầu Hội đồng Bảo an "hành động thực sự" để mang lại hòa bình và yêu cầu Israel chấm dứt "gây hấn" với người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG