Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ và tổ chức quốc tế hoan nghênh việc phóng thích Mục sư A Đảo


Tổ chức Đoàn kết Công giáo (CSW) hôm 21/9/2020 hoan nghênh việc Mục sư A Đảo được trả tự do.
Tổ chức Đoàn kết Công giáo (CSW) hôm 21/9/2020 hoan nghênh việc Mục sư A Đảo được trả tự do.

Mục sư A Đảo thuộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên vừa được chính quyền Việt Nam trả tự do sau hơn bốn năm bị giam cầm, sớm trước gần một năm so với hạn tù năm năm. Các quan chức Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế hoan nghênh việc phóng thích Mục sư A Đảo, đồng thời kêu gọi chính quyền địa phương không sách nhiễu ông.

Hôm 18/9, Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) ra thông cáo báo chí hoan nghênh việc Việt Nam trả tự do cho mục sư A Đảo.

Tôi vui mừng là Mục sư A Đảo đã được tự do, mặc dù tôi lo lắng rằng nhà tù đã cướp đi bốn năm trong cuộc đời của ông.
Uỷ viên USCIRF Jim Carr

Trong thông cáo báo chí, Uỷ viên USCIRF James Carr viết: “Tôi vui mừng là Mục sư A Đảo đã được tự do, mặc dù tôi lo lắng rằng nhà tù đã cướp đi bốn năm trong cuộc đời của ông.”

Hôm 18/9/2020, Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) ra thông cáo báo chí hoan nghênh việc Việt Nam trả tự do cho mục sư A Đảo.
Hôm 18/9/2020, Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) ra thông cáo báo chí hoan nghênh việc Việt Nam trả tự do cho mục sư A Đảo.

Ủy viên Carr vận động việc trả tự do cho Mục sư A Đảo thông qua Dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo của USCIRF, cùng lúc Dân biểu Glenn Grothman nhận bảo trợ cho Mục sư A Đảo thông qua Dự án Bảo vệ Tự do của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos của Hạ viện.

Cũng hôm 18/9, Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos viết trên Twitter: “Mục sư A Đảo đã được trả tự do sau khi thụ án oan 4 năm trong bản án 5 năm chỉ vì ủng hộ tự do tôn giáo tại Việt Nam.”

Thông cáo USCIRF dẫn lời Dân biểu Grothman viết: “Xin chúc mừng Mục sư Đảo đã được về với gia đình. Tôi muốn gặp ông ấy vào một ngày nào đó. Tôi hy vọng rằng việc ông được trả tự do là một dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang chuyển đổi từ một quốc gia độc tài chống Đức Chúa Trời thành một quốc gia mà tôn giáo nói chung và Cơ đốc giáo nói riêng có thể được thực hành một cách công khai.”

Uỷ viên Carr nói: “Tôi hy vọng việc trả tự do này là dấu hiệu cho thấy chính phủ Việt Nam đang nghiêm túc trong việc cải thiện các điều kiện tự do tôn giáo và sẽ trả tự do cho các cá nhân khác bị giam giữ vì lên tiếng cho tự do tôn giáo, bao gồm ông Nguyễn Bắc Truyển.”

Cùng với Mục sư A Đảo, nhà hoạt động vì tự do tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển, người đang thụ án tù 11 năm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” là hai tù nhân lương tâm tôn giáo Việt Nam đang được USCIRF bảo trợ.

Ngoài ra, thông cáo của USCIRF còn kêu gọi chính phủ Việt Nam thực hiện các bước để đảm bảo rằng chính quyền địa phương tôn trọng sự tự do và an toàn của Mục sư A Đảo nếu ông chọn trở về sống ở địa phương.

Đại sứ Mỹ kêu gọi Việt Nam phóng thích mục sư A Đảo
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

Hôm 21/9, Tổ chức Đoàn kết Công giáo (CSW) có trụ sở chính ở London hoan nghênh việc Mục sư A Đảo được tự do.

Ông Mervyn Thomas, Chủ tịch và là người sáng lập CSW, cho biết trong một thông cáo: “CSW hoan nghênh việc trả tự do cho Mục sư A Đảo, đồng thời lưu ý rằng lẽ ra ông ấy không phải bị bỏ tù ngay từ đầu vì ông vô tội trước những cáo buộc chống lại mình."

Ông Thomas nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách đảm bảo rằng Mục sư A Đảo có thể tận hưởng sự tự do của mình mà không sợ bị sách nhiễu hoặc vi phạm thêm nhằm vào bản thân ông, hội thánh hoặc những người thân yêu của mình.”

Tổ chức CSW cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm còn lại ở Việt Nam, bao gồm cả ông Nguyễn Bắc Truyển và Mục sư Nguyễn Trung Tôn.

“Cộng đồng quốc tế phải đảm bảo rằng bất kỳ diễn biến tích cực dù còn hạn chế nào cũng sẽ không làm lu mờ những lo ngại về nhân quyền đang tiếp diễn và nghiêm trọng ở Việt Nam, đặc biệt khi EU, Anh và Hoa Kỳ đang tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam,” Tổ chức Đoàn kết Công giáo ra cảnh báo.

Theo thông tin của Uỷ ban BPSOS, Mục sư A Đảo được phóng thích từ nhà tù Gia Trung ở Gia Lai và về đến nhà ở xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kontum lúc 3 chiều ngày 18/9.

Khi tham gia hội luận trực tuyến do BPSOS tổ chức ngày 7/8, Dân Biểu Grothman và Uỷ viên Carr đều chỉ trích việc bỏ tù Mục Sư A Đảo và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông.

Tại hội luận vào tháng trước, Uỷ viên Jim Carr nói:

“Vào năm 2016, mục sư A Đảo tham dự Hội nghị Tự do Tôn giáo - Tín ngưỡng Đông Nam Á tại Đông Timor. Khi trở về, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ ông và tuyên án 5 năm tù vào ngày 28/4/2017 và ông sẽ thụ án tù cho đến tháng 8/2021.”

“Tôi quyết định bảo trợ cho ông A Đảo và sẽ vận động cho ông ấy. Tôi sẽ lên tiếng về những vi phạm tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam và nêu bật những trường hợp tù nhân lương tâm tôn giáo đang phải sống trong tù một cách oan ức.”

Ngày 18/8, để đánh dấu 4 năm ngày Mục Sư A Đảo bị bắt, Dân biểu Grothman và Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Sam Brownback đã kêu gọi trả tự do cho Mục sư A Đảo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG