Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Mục sư A Đảo


Mục sư A Đảo. Photo by Y Quy Buon Dap
Mục sư A Đảo. Photo by Y Quy Buon Dap

Đại sứ Lưu động về Tự do tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ Sam Brownback vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho Mục sư Tin lành A Đảo, người đang thụ án tù 5 năm với cáo buộc “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.”

Hôm 18/8, Đại sứ Brownback viết trên Twitter: “Ngày này cách đây 4 năm, Mục sư A Đảo bị bắt giam tại Việt Nam sau khi ông tham gia một hội nghị về tự do tôn giáo trong khu vực.”

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông và những người khác bị giam giữ chỉ vì lên tiếng cho tự do tôn giáo,” Đại sứ Brownback viết.

Trước đó, tại một hội nghị trực tuyến về tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam, Đại sứ Sam Brownback thuộc Vụ Tự do Tôn giáo Quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (IRF) và Uỷ viên Jim Carr thuộc Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã lên tiếng về trình trạng vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên.

Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông và những người khác bị giam giữ chỉ vì lên tiếng cho tự do tôn giáo.
Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Brownback.

Ông Brownback nói:

“Chúng tôi đã cảnh báo họ [chính quyền Việt Nam], nói với họ rằng: “Quý vị không thể đối xử với người dân ở Tây Nguyên theo cách này.” Đây là một vấn đề!”

“Chúng ta không thể giam cầm những người dân như thế. Qúy vị phải đối xử tốt với người H’Mong, người Montagnard, tín đồ Cao Đài, vá các Phật tử,” Đại sứ Hoa Kỳ đặc trách tự do tôn giáo quốc tế nói.

Tại một hội luận do BPSOS tổ chức, Uỷ viên Jim Carr của USCIRF đã lên tiếng về trường hợp ông A Đảo, một mục sư Tin lành người dân tộc Hà Lăng ở tỉnh Kon Tum.

“Vào năm 2016, mục sư A Đảo tham dự Hội nghị Tự do Tôn giáo - Tín ngưỡng Đông Nam Á tại Đông Timor. Khi trở về, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ ông và tuyên án 5 năm tù vào ngày 28/4/2017 và ông sẽ thụ án tù cho đến tháng 8/2021.”

“Tôi quyết định bảo trợ cho ông A Đảo và sẽ vận động cho ông ấy. Tôi sẽ lên tiếng về những vi phạm tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam và nêu bật những trường hợp tù nhân lương tâm tôn giáo đang phải sống trong tù một cách oan ức.”

Ủy viên Carr hôm 29/5/2020 ra tuyên bố bảo trợ cho Mục sư A Đảo trong khuôn khổ Dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo của USCIRF. Ông Carr nói rằng không một ai phải bị bắt giữ chỉ vì họ lãnh đạo một hội thánh không được công nhận hoặc tham dự một hội nghị quốc tế.

Từ làng Gia Xiêng – xã Rờ Kơi – huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, bà Y Puôi, mẹ của ông A Đảo, nói với VOA trong một cuộc phỏng vấn trước đây, qua lời của người phiên dịch.

“Trong mấy năm qua tôi chỉ đi thăm A Đảo có ba lần thôi vì không có phương tiện và đường đến nhà giam xa. Khi đến đó nói chuyện cũng ít, vì quá cảm động, khóc là nhiều.

“Trong khi A Đảo ở trong trại giam thì công an đã lợi dụng vợ ông, xúi giục vợ ông bán hết đất đai và đem hai đứa con trở về quê ở ngoài Bắc, nói rằng cô ở với A Đảo không có tương lai.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG