Đường dẫn truy cập

Nga tuyên bố không có kế hoạch triển khai tên lửa mới


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Sau khi Mỹ rút khỏi một hiệp ước về kiểm soát vũ khí có từ thời Xô Viết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 18/8 tuyên bố rằng Nga sẽ không triển khai các tên lửa mới, chừng nào Mỹ cũng kiềm chế như vậy ở châu Á và châu Âu, theo Reuters.

Hoa Kỳ đã chính thức rút khỏi hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga đầu tháng này, sau khi cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận này và triển khai một loại tên lửa đã bị cấm. Tuy nhiên, Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc này.

Chính quyền Moscow cũng rút khỏi hiệp ước trên, nhưng ông Shoigu nói rằng Nga không có kế hoạch triển khai các tên lửa mới.

“Chúng tôi vẫn tuân thủ. Trừ khi có các hệ thống như vậy ở châu Âu [do Washington triển khai], chúng tôi sẽ không làm bất kỳ điều gì ở đó”, quan chức quốc phòng Nga nói với kênh Rossiya-24, theo hãng tin Interfax.

INF cấm các tên lửa với tầm bắn từ 500 tới 5.500 km đặt trên mặt đất, giảm thiểu khả năng của cả hai nước thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng Moscow sẽ bắt đầu phát triển các tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung đặt trên mặt đất nếu Mỹ khởi sự điều đó sau khi hiệp ước kiểm soát vũ khí đổ vỡ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG