Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ vượt lằn ranh quân sự, sang Bắc Hàn


Ông Sung Kim, cựu đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc.
Ông Sung Kim, cựu đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc.

Các quan chức Mỹ hôm 27/5 vượt lằn ranh phân chia hai miền Triều Tiên ở khu phi quân sự để sang Bắc Hàn đàm phán nhằm chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Reuters dẫn lại tờ Washington Post của Mỹ đưa tin rằng ông Sung Kim đã tạm ngưng công việc đại sứ Hoa Kỳ ở Philippines để thương thảo với Bắc Hàn.

Washington Post trích một nguồn thạo tin cho biết rằng cựu đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc và là người từng đàm phán về hạt nhân với Bắc Hàn dẫn đầu phái đoàn Mỹ.

Ông đã cùng với bà Allison Hooker, chuyên gia về Bắc Hàn trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, vượt lằn ranh quân sự sang Bắc Hàn để đàm phán với Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui.

Tin cho hay, các cuộc gặp dự kiến sẽ tiếp tục vào ngày 28/5 và 29/5, với trọng tâm là chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Trước diễn biến trên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết rằng nguyên thủ Bắc Hàn Kim Jong Un tái khẳng định cam kết tham dự cuộc họp đã định với Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như việc phi hạt nhân hóa “toàn diện” bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc gặp bất ngờ hôm 26/5, ông Moon và lãnh đạo Bắc Hàn cùng cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ và Bắc Hàn phải được tổ chức, theo Reuters.

Vài ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc họp lịch sử sự kiến diễn ra ngày 12/6 ở Singapore, nhưng sau đó lại ra chỉ dấu cho thấy nó vẫn có thể diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG