Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump ‘hủy’ cuộc gặp với lãnh tụ Bắc Hàn


Tổng thống Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
Tổng thống Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Tổng thống Donald Trump hôm 24/5 tuyên bố "hủy" cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore.

Nhà Trắng mới công bố bức thư gửi ông Kim, trong đó nguyên thủ Hoa Kỳ nói rằng ông "đã nóng lòng tới đó" với người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump viết gì trong lá thư gửi lãnh tụ Bắc Hàn?

"Thật đáng buồn, vì sự giận dữ khủng khiếp và thù nghịch công khai thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của ngài, tôi cảm thấy rằng lúc này không phù hợp để tổ chức cuộc gặp đã mất nhiều thời gian hoạch định này", bức thư có đoạn.

"Thế giới, nhất là Bắc Hàn, đã đánh mất một cơ hội tuyệt vời dẫn tới hòa bình và thịnh vượng lâu dài. Cơ hội bị bỏ lỡ này là một thời khắc hết sức đáng buồn trong lịch sử".

Quyết định của ông Trump được đưa sau khi Bình Nhưỡng cho nổ tung địa điểm thử nghiệm hạt nhân nhằm thực thi cam kết ngưng thử hạt nhân trước đó.

Trong bức thư, nhà lãnh đạo Mỹ viết rằng "ngài nói về khả năng hạt nhân của nước ngài, nhưng [năng lực] của chúng tôi cũng thực sự lớn và mạnh tới mức tôi cầu Thượng đế rằng chúng sẽ không bao giờ được sử dụng".

Ngài nói về khả năng hạt nhân của nước ngài, nhưng [năng lực] của chúng tôi cũng thực sự lớn và mạnh tới mức tôi cầu Thượng đế rằng chúng sẽ không bao giờ được sử dụng.
Bức thư của Tổng thống Trump có đoạn.

Trước đó, Bắc Hàn lặp lại lời đe dọa sẽ rút khỏi cuộc gặp lịch sử chưa có tiền lệ với ông Trump vào tháng tới, đồng thời cảnh báo đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu hạt nhân với Washington nếu cần, theo Reuters.

Trong tuyên bố được truyền thông Bắc Hàn loan tải, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui trước đó gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là "kẻ bù nhìn về chính trị" vì coi Bắc Hàn là "quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân" và so sánh nước này với Libya.

Lãnh đạo quốc gia Bắc Phi này, ông Muammar Gaddafi, đã từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân còn dang dở trước khi bị các dân quân được NATO hậu thuẫn giết chết.

Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (ảnh) là "bù nhìn chính trị".
Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (ảnh) là "bù nhìn chính trị".

Theo Reuters, việc hủy cuộc gặp lần đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh tụ Bắc Hàn khiến ông Trump vuột mất cái mà nhiều ủng hộ viên của ông coi là một thành tựu ngoại giao lớn nhất cũng như khả năng giành giải Nobel Hòa bình.

Trong lá thư, ông Trump cũng nói tới "sự đối thoại tuyệt vời" đã được gây dựng với ông Kim, và cho biết "nóng lòng gặp" nhà lãnh đạo Bắc Hàn vào "một ngày nào đó" trong tương lai.

Bài học từ Việt Nam cho lãnh tụ Kim Jong Un?

Nguyên thủ Hoa Kỳ cũng "muốn cám ơn" ông Kim đã thả những người Mỹ gốc Triều Tiên mà ông gọi là "các con tin".

"Đó là một cử chỉ đẹp và được trân trọng", ông Trump viết.

Mỹ hủy thượng đỉnh Trump-Kim
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG