Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Hàn ‘quyết tâm’ gặp ông Trump


Lãnh tụ Bắc Hàn và Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc gặp bất ngờ hôm 26/5.
Lãnh tụ Bắc Hàn và Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc gặp bất ngờ hôm 26/5.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/5 cho biết rằng nguyên thủ Bắc Hàn Kim Jong Un tái khẳng định cam kết tham dự cuộc họp đã định với Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như việc phi hạt nhân hóa “toàn diện” bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, tại Washington, theo Reuters, ông Trump ra chỉ dấu cho thấy cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 vẫn tiếp tục, dù tuần trước đã tuyên bố hủy.

Trong cuộc gặp bất ngờ hôm 26/5, ông Moon và lãnh đạo Bắc Hàn cùng cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ và Bắc Hàn phải được tổ chức.

Ông Moon nói trong một cuộc họp báo ở Seoul: “Chủ tịch Kim và tôi đồng ý rằng cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 nên được tổ chức một cách thành công, và rằng nỗ lực về việc phi hạt nhân hóa và hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên không nên ngưng lại”.

Reuters nhận định rằng cuộc gặp giữa lãnh đạo Nam và Bắc Triều Tiên là bước ngoặt mới nhất trong một tuần nhiều biến động về ngoại giao liên quan tới cuộc gặp chưa có tiền lệ giữa Mỹ và Bắc Hàn, và cũng là một chỉ dấu rõ ràng nhất cho thấy lãnh đạo Bắc Hàn và Hàn Quốc quyết tâm đóng góp để cuộc họp thượng đỉnh diễn ra theo đúng kế hoạch.

Một tuyên bố từ hãng thông tấn KCNA của Bắc Hàn nói rằng ông Kim đã bày tỏ “thiện chí không suy suyển” về khả năng gặp ông Trump như hoạch định trước đó.

Ông Trump thông báo quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Bắc Hàn hôm 25/4.
Ông Trump thông báo quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Bắc Hàn hôm 25/4.

Ông Moon trở về Seoul hôm 24/5 sau cuộc gặp với ông Trump ở Washington. Nhà lãnh đạo này cho biết ông đã chuyển thông điệp về “quyết tâm vững chắc” của ông Trump nhằm chấm dứt mối quan hệ thù nghịch với Bắc Hàn và theo đuổi hợp tác kinh tế song phương.

Ông Trump hôm 24/5 viết trong một lá thư gửi cho ông Kim rằng ông hủy cuộc gặp đã định ở Singapore, viện dẫn lý do rằng Bắc Hàn thể hiện “sự thù nghịch công khai”.

Tuy nhiên, ông Trump hôm 26/5 nói rằng ông vẫn xem xét ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh là 12/6 ở Singapore, và các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp.

Reuters dẫn lời một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết cùng ngày rằng một nhóm tiền trạm của Nhà Trắng tới Singapore vào cuối tuần để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết trong thông cáo gửi cho Reuters hôm 27/5 rằng Bắc Kinh “thực sự” hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra theo kế hoạch và sẽ thành công, đồng thời lặp lại lời kêu gọi hai bên kiên nhẫn cũng như thể hiện thiện chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG