Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel tiến vào bệnh viện Al Shifa ở Gaza


Binh lính Al Shifa tiến vào bệnh viện Al Shifa trên dải Gaza hôm 15/11
Binh lính Al Shifa tiến vào bệnh viện Al Shifa trên dải Gaza hôm 15/11

Quân đội Israel hôm 15/11 đã tiến vào bệnh viện lớn nhất trên dải Gaza và đang lục soát các phòng bệnh và tầng hầm của bệnh viện, các nhân chứng nói với Reuters, sau cuộc vây ráp nhiều ngày khiến cộng đồng quốc tế lên tiếng báo động về số phận của hàng ngàn thường dân mắc kẹt bên trong.

Israel cho biết binh lính của họ đã phát hiện ra các loại vũ khí không xác định và ‘hạ tầng khủng bố’ trong khuôn viên bệnh viện Al Shifa sau khi bắn hạ các tay súng bên ngoài bệnh viện. Khi vào được bên trong, họ nói rằng không có giao tranh và không có đụng độ với dân thường, bệnh nhân hay nhân viên bệnh viện.

Quân đội Israel đã công bố những bức ảnh cho thấy một người lính đứng bên cạnh các thùng các tông được ghi tiếng Anh là ‘vật tư y tế’ và ‘thức ăn em bé’ tại một địa điểm mà Reuters xác minh là trong khuôn viên bệnh viện. Các bức ảnh khác cho thấy quân đội Israel trong đội hình chiến thuật bước ngang qua lều bạt và nệm dã chiến.

Thế giới đang tập trung chú ý vào số phận của hàng trăm bệnh nhân mắc kẹt bên trong bệnh viện vốn bị mất điện nên không thể vận hành các máy móc y tế cơ bản và hàng ngàn người dân di tản đến đó để trú ẩn. Giới chức Gaza cho biết nhiều bệnh nhân, trong đó có ba trẻ sơ sinh, đã tử vong trong những ngày gần đây do Israel bao vây bệnh viện.

“Trước khi tiến vào bệnh viện, lực lượng chúng tôi đã đối mặt với các thiết bị nổ và các đội khủng bố,và trong đụng độ sau đó những tên khủng bố đã bị tiêu diệt,” quân đội Israel cho biết.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng các lồng ấp, thực phẩm trẻ em và vật tư y tế do xe tăng quân đội chuyển từ Israel đã đến được bệnh viện Shifa. Các đội ngũ y tế và các binh sĩ nói tiếng Ả Rập của chúng tôi đang có mặt tại chỗ để đảm bảo rằng những thứ này đến được với những người cần được giúp đỡ,” quân đội Israel cho biết.

Bác sĩ Ahmed El Mohallalati, bác sĩ phẫu thuật, nói với Reuters qua điện thoại vào sáng ngày 15/11 rằng các nhân viên bệnh viện đã ẩn náu khi giao tranh diễn ra trong đêm xung quanh bệnh viện. Khi ông đang nói, có thể nghe thấy âm thanh mà ông cho là ‘tiếng xe tăng bắn liên tục’.

Sau những âm thanh xung đột ‘dữ dội’, ‘một trong những xe tăng lớn đã tiến vào bệnh viện từ cổng chính đông, và nó đậu ngay trước khoa cấp cứu của bệnh viện’, ông mô tả.

Phía Israel đã báo trước với ban lãnh đạo bệnh viện rằng họ sẽ tiến vào, ông cho biết. Lính Israel vẫn chưa tiến vào tòa nhà chính của bệnh viện nơi ông đang ẩn nấp.

Ông lo cho số phận của các bệnh nhân của mình, bao gồm cả việc họ bị sơ tán vội vã, nhưng không lo ngại về nguy cơ đụng độ bên trong bệnh viện và nói rằng tuyên bố của phía Israel rằng có các tay súng bên trong bệnh viện là ‘lời nói dối lớn’.

Quân Israel đã sử dụng ‘tất cả các vũ khí’ và ‘nhắm trực tiếp vào bệnh viện’ trong thời gian bao vây, ông nói và cho biết trên tường của một phòng trong khu điều trị ngoại trú có một lỗ thủng lớn do bị nổ.

Một nhân chứng khác bên trong bệnh viện nói qua điện thoại rằng xe tăng đã tiến vào khu bệnh viện vào lúc 3 giờ sáng. Binh lính Israel xuống xe và tản ra trong sân, và bắt đầu lục soát tầng hầm và đi vào các tòa nhà.

“Nhìn từ cửa kính rất nguy hiểm. Ban lãnh đạo bệnh viện nói với chúng tôi rằng quân đội chiếm đóng đã thông báo với họ rằng họ muốn lục soát chỗ chúng tôi và tìm kiếm trong từng phòng một. Tôi rất sợ,” nhân chứng này nói với yêu cầu giấu tên vì sợ bị Israel trả thù.

“Không có tiếng súng nào vì không có tay súng nào ở bên trong. Binh lính Israel được tự do hoạt động như những người khác trong bệnh viện, các bác sĩ, người bị thương và dân di tản,” nhân chứng này nói thêm. Sau đó, ông nói với Reuters rằng thỉnh thoảng có thể nghe thấy tiếng súng và ông vẫn đang ẩn nấp.

“Bảo vệ trẻ sơ sinh, bệnh nhân, nhân viên y tế và tất cả dân thường phải vượt lên tất cả các mối quan tâm khác,” giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths viết trên X. “Bệnh viện không phải là chiến trường”.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết cuộc tấn công vào Gaza là rất cần thiết: “Dựa trên thông tin tình báo và sự cần thiết cho chiến dịch, quân IDF đang thực hiện một chiến dịch chính xác và có mục tiêu nhằm vào Hamas trong một khu vực cụ thể trong bệnh viện Shifa.”

Israel đã cho Hamas thời hạn 12 giờ để ngưng hoạt động quân sự tại bệnh viện. Họ cho biết: “Thật không may, bọn họ đã không ngưng.”

Phát ngôn nhân quân đội Israel, Trung tá Peter Lerner mô tả khu bệnh viện này ở Hamas là ‘ổ hoạt động của họ, thậm chí có thể là đầu não đang hoạt động và thậm chí có thể là trọng tâm’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG