Đường dẫn truy cập

NATO: Tuyên bố hạt nhân của Nga nguy hiểm và vô trách nhiệm


Cờ NATO tại trụ sở ở Brussels.
Cờ NATO tại trụ sở ở Brussels.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm Chủ nhật đã chỉ trích Nga có phát ngôn về hạt nhân một cách "nguy hiểm và vô trách nhiệm", một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

"NATO cảnh giác và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế hạt nhân của Nga khiến chúng tôi phải điều chỉnh chính mình", người phát ngôn của NATO nói.

"Việc Nga đề cập đến việc chia sẻ hạt nhân của NATO là hoàn toàn gây hiểu lầm. Các đồng minh NATO hành động với sự tôn trọng đầy đủ các cam kết quốc tế của họ. Nga đã liên tục phá vỡ các cam kết kiểm soát vũ khí của mình, gần đây nhất là đình chỉ tham gia Hiệp ước START mới”.

Một cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm Chủ nhật rằng kế hoạch của Nga nhằm triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ gây bất ổn cho quốc gia mà ông nói đã bị Moscow bắt làm "con tin".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định này hôm thứ Bảy, phát đi cảnh báo tới NATO về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine và leo thang căng thẳng với phương Tây.

Mặc dù động thái này không bất ngờ và ông Putin nói rằng nó sẽ không vi phạm các cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân, đây là một trong những tín hiệu hạt nhân rõ ràng nhất của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine 13 tháng trước.

Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, gọi đây là "một bước tiến tới sự bất ổn nội bộ của đất nước" và nói thêm rằng nó tối đa hóa cái mà ông gọi là mức độ "nhận thức tiêu cực và sự từ chối của công chúng" đối với Nga và ông Putin trong xã hội Belarus.

"(K)remlin đã bắt Belarus làm con tin hạt nhân”, ông viết trên Twitter.

Ông Putin so sánh kế hoạch của mình với việc Mỹ đặt vũ khí ở châu Âu và cho biết Nga sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát vũ khí cho Belarus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG