Đường dẫn truy cập

Các nước Bắc Âu định lập khối phòng không chung chống lại đe dọa từ Nga


TƯ LIỆU - Máy bay chiến đấu Saab JAS 39 Gripen của Không quân Thụy Điển cất cánh trong cuộc tập trận AFX 18 tại căn cứ không quân Amari, Estonia, ngày 25 tháng 5 năm 2018.
TƯ LIỆU - Máy bay chiến đấu Saab JAS 39 Gripen của Không quân Thụy Điển cất cánh trong cuộc tập trận AFX 18 tại căn cứ không quân Amari, Estonia, ngày 25 tháng 5 năm 2018.

Các chỉ huy lực lượng không quân của Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch ngày thứ Sáu cho biết họ đã kí một lá thư bày tỏ ý định thành lập một lực lượng phòng không Bắc Âu hợp nhất nhằm chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

Mục đích là để có thể hoạt động cùng nhau dựa trên các phương thức hoạt động đã được biết đến dưới liên minh NATO, theo tuyên bố của lực lượng vũ trang bốn nước.

Bước đi hợp nhất các lực lượng không quân được kích hoạt sau cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, chỉ huy lực lượng không quân Đan Mạch, Thiếu tướng Jan Dam, nói với Reuters.

"Hạm đội hỗn hợp của chúng tôi có thể được so sánh với một quốc gia Châu Âu lớn," ông Dam nói.

Na Uy có 57 máy bay chiến đấu F-16 và 37 máy bay chiến đấu F-35 với 15 chiếc nữa đã được đặt hàng. Phần Lan có 62 chiến đấu cơ F/A-18 Hornet và 64 chiếc F-35 được đặt hàng, trong khi Đan Mạch có 58 chiếc F-16 và 27 chiếc F-35 được đặt hàng. Thụy Điển có hơn 90 chiến đấu cơ Gripens.

Không rõ có bao nhiêu máy bay đang hoạt động.

Việc kí kết tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức tuần trước có sự tham dự của Tư lệnh Không quân NATO, Tướng James Hecker, người cũng giám sát Lực lượng Không quân Mỹ trong khu vực.

Thụy Điển và Phần Lan đã đệ đơn xin gia nhập liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương vào năm ngoái. Tuy nhiên, quá trình này đã bị Thổ Nhĩ Kỳ cản trở, nước cùng với Hungary vẫn chưa phê chuẩn tư cách thành viên.

Các chỉ huy lực lượng không quân Bắc Âu lần đầu tiên thảo luận về sự hợp tác chặt chẽ hơn tại một cuộc họp vào tháng 11 ở Thụy Điển.

"Chúng tôi muốn xem liệu chúng tôi có thể tích hợp hoạt động thám sát không phận của mình nhiều hơn hay không, để chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu radar từ các hệ thống thám sát của nhau và sử dụng chung," ông Dam nói. "Chúng tôi không làm điều đó ngày hôm nay."

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG