Đường dẫn truy cập

Ukraine chỉ trích kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus


Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine.
Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine.

Một cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm Chủ nhật rằng kế hoạch của Nga nhằm triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ gây bất ổn cho quốc gia mà ông nói đã bị Moscow bắt làm "con tin".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định này hôm thứ Bảy, phát đi cảnh báo tới NATO về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine và leo thang căng thẳng với phương Tây.

Mặc dù động thái này không bất ngờ và ông Putin nói rằng nó sẽ không vi phạm các cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân, đây là một trong những tín hiệu hạt nhân rõ ràng nhất của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine 13 tháng trước.

Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, gọi đây là "một bước tiến tới sự bất ổn nội bộ của đất nước" và nói thêm rằng nó tối đa hóa cái mà ông gọi là mức độ "nhận thức tiêu cực và sự từ chối của công chúng" đối với Nga và ông Putin trong xã hội Belarus.

"(K)remlin đã bắt Belarus làm con tin hạt nhân”, ông viết trên Twitter.

Ông Putin so sánh kế hoạch của mình với việc Mỹ đặt vũ khí ở châu Âu và cho biết Nga sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát vũ khí cho Belarus.

"Chúng tôi không bàn giao (vũ khí). Và Mỹ không bàn giao (chúng) cho các đồng minh của mình. Về cơ bản, chúng tôi đang làm điều tương tự mà họ đã làm trong một thập kỷ qua", ông Putin nói.

Tuy nhiên, đây có thể là lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1990, Nga đặt những loại vũ khí như vậy ở nước ngoài. Các chuyên gia nói với Reuters rằng diễn tiến này rất quan trọng, vì cho đến nay Nga vẫn tự hào rằng không giống như Hoa Kỳ, họ không triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới của mình.

Một cố vấn cấp cao khác của ông Zelenskyy hôm Chủ nhật đã chế giễu kế hoạch của ông Putin, nói rằng nhà lãnh đạo Nga "quá dễ đoán".

"Đưa ra tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, ông ấy thừa nhận rằng ông ấy sợ thua cuộc và tất cả những gì ông ấy có thể làm là hù dọa bằng chiến thuật", ông Mykhailo Podolyak viết trên Twitter.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG