Đường dẫn truy cập

Nga: Thủ tướng Putin trả lời công chúng suốt 4 tiếng


Thủ tướng Putin xuất hiện trên truyền hình để trả lời những cú điện thoại, những bức thư, hỏi về đủ mọi vấn đề trong suốt 4 giờ đồng hồ
Thủ tướng Putin xuất hiện trên truyền hình để trả lời những cú điện thoại, những bức thư, hỏi về đủ mọi vấn đề trong suốt 4 giờ đồng hồ

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Nga Vladimir Putin xuất hiện trên truyền hình để trả lời những cuộc gọi điện thoại, những bức thư gửi đến và những người hỏi trực tiếp về đủ mọi vấn đề trong suốt 4 giờ đồng hồ.

Tất cả các cơ quan truyền thông Nga đều dành những hàng tít lớn cho buổi vấn đáp này sau khi Thủ tướng Putin trả lời đủ mọi đề tài của người dân, từ nhà ở, hưu bổng cho tới hành động của phe đối lập.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là việc bắt giam nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc gây bạo loạn hôm thứ Tư ở Moscow. Thủ tướng Nga trả lời:

“Mọi hình thức cực đoan phải bị dẹp bỏ từ mọi phía, bất kể là nó xuất phát từ đâu. Chúng ta không thể xếp loại tất cả những người chủ trương dân tộc vào một nhóm, nhưng chúng ta phải trấn áp thật mạnh các thái độ cực đoan.”

Ông ca ngợi lực lượng an ninh và nói rằng lực lượng này rất quan trọng cho quốc gia.

Khoảng 1.000 người đã bị bắt tối thứ Tư, theo tin báo chí Nga. Các nhóm gây náo loạn, đa số đều trẻ tuổi, đã bị cảnh sát bao vây, vì có những e ngại nếu không sẽ có bạo loạn giữa các sắc tộc.

Căng thẳng lên cao tại Moscow kể từ khi khoảng 5.000 thanh niên theo chủ nghĩa dân tộc tụ tập và xô xát bên ngoài điện Kremli hôm thứ Bảy tuần trước, khiến cho mấy chục người bị thương.

Thủ tướng Putin cũng trả lời trường hợp nhà tỉ phú dầu hỏa Mikhail Khodorkovsky, bị giam từ 2004 về tội trốn thuế nhưng có nhiều người tin rằng ông này bị giam đơn giản chỉ vì đã coi thường ông Putin.

Lẽ ra phán quyết đã được tuyên đọc hôm thứ Tư, nhưng khi các nhà báo đến tòa, họ chỉ thấy một thông cáo dán trước tòa án cho biết vụ này đã được dời lại.

Thủ tướng Putin nói ông Khodorkovsky bị tù phải có lý do:

“Tôi tin rằng kẻ cắp phải bị ngồi tù. Đã có bằng chứng cho thấy ông Khodorkovsky đã đánh cắp tiền của công ty dầu.”

Chuyên viên Masha Lipman thuộc trung tâm nghiên cứu Carnegie ở Moscow cho rằng ông Putin nói như vậy thật lạ, bởi vì nói như thế có nghĩa là gán tội cho ông Khodorkovsky trước khi tòa án có phán quyết:

“Nếu chúng ta nghĩ đến câu nói của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, cho rằng nước Nga đang theo thuyết hư vô về pháp lý, thì cá nhân tôi cho rằng những gì Thủ tướng Putin trao đổi với quần chúng hôm nay trên truyền hình cho thấy đúng là nước Nga đang theo thuyết hư vô về pháp lý.”

Chuyên viên này nói tiếp: nhất định ông Putin vẫn có nhiều ảnh hưởng hơn Tổng thống Medvedev.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG