Đường dẫn truy cập

Một người biểu tình chống chính phủ thiệt mạng ở Yemen


Những người biểu tình chống chính phủ ở Sana'a, Yemen hô khẩu hiệu đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức, ngày 19 tháng 2, 2011
Những người biểu tình chống chính phủ ở Sana'a, Yemen hô khẩu hiệu đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức, ngày 19 tháng 2, 2011

Ít nhất một người biểu tình chống chính phủ đã thiệt mạng ngày hôm nay tại thủ đô Sana’a của Yemen trong lúc một làn sóng phản kháng chính trị tiếp tục lớn mạnh ở Trung Đông và Bắc Phi.

Hiện chưa rõ cái chết vừa kể do lực lượng an ninh hay những người ủng hộ chính phủ gây ra. Các lực lượng an ninh quan sát tình hình trong khi những người mặc thường phục ném đá vào người biểu tình.

Những người biểu tình đã xuống đường trong hơn một tuần qua để đòi Tổng thống Ali Akbar Saleh từ chức.

Tại Bahrain, cảnh sát bắn lựu đạn cay vào người biểu tình ở Quảng trường Trân Châu của thủ đô Manama đòi lật đổ nhà vua, không lâu sau khi binh lính dời quân xa ra khỏi khu vực này. Những người mục kích nói rằng hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã tràn vào quảng trường sau khi cảnh sát rút lui.

Việc này diễn ra sau khi nhóm đối lập chính đòi binh lính rời khỏi đường phố trước khi họ xem xét tới việc tham dự một cuộc đối thoại để giải quyết vụ xung đột.

Tại Algeria, cảnh sát đang ra sức đẩy lui hàng trăm người biểu tình chống chính phủ ở trung tâm thủ đô Algiers. Những người biểu tình hôm nay hô khẩu hiệu “Algeria tự do và dân chủ” trong lúc tìm cách tiến vào quảng trường chính của thành phố.

Tại Libya, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói rằng ít nhất 84 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ, dựa theo báo cáo của nhân viên y tế và những người mục kích. Tổ chức này cho biết lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 35 người biểu tình tại thành phố Benghazi trong ngày hôm qua.

Những cuộc biểu tình ngày hôm qua ở Jordan cũng trở thànhh có bạo động, trong lúc những người ủng hộ chính phủ đụng độ với những người biểu tình đòi cải cách chính trị. Có tin cho hay ít nhất 8 người bị thương khi các lực lượng chính phủ dùng dùi cui tấn công người biểu tình.

Tại Iran ngày hôm qua hàng ngàn người biểu tình ủng hộ chính phủ đòi xử tử hai nhà lãnh đạo đối lập là ông Mir Hossein Mousavi và ông Mehdi Karroubi. Các web site của phe đối lập kêu gọi dân chúng xuống đường biểu tình vào ngày mai để bày tỏ hậu thuẫn cho ông Mousavi và ông Karroubi và để tưởng niệm 2 người thiệt mạng trong những cuộc biểu tình chống chính phủ trong vài ngày trước đây.

Tại Ai Cập, quân đội đương quyền nói rằng họ sẽ không để cho những vụ đình công và biểu tình làm suy yếu nền kinh tế đất nước. Hàng vạn người đã tràn ngập Quảng trường Tahrir ngày hôm qua để đánh dấu việc Tổng thống Hosni Mubarak từ chức được một tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG