Đường dẫn truy cập

Đài phát thanh ở Somalia và ký giả Iran được trao giải tự do báo chí


Bản tin của Phóng viên Không biên giới về Giải Tự do Báo chí
Bản tin của Phóng viên Không biên giới về Giải Tự do Báo chí

Tổ chức Ký giả Không biên giới đã trao giải thưởng tự do báo chí hằng năm cho một đài phát thanh Somali đang bị sách nhiễu và một ký giả Iran bị giam tù.

Tổ chức bênh vực quyền tự do báo chí trụ sở ở Pháp đã trao hai giải này tại một buổi lễ ở Paris hôm thứ Năm.

Đài phát thanh Shabelle của Mogadishu được vinh danh vì đã nhất quyết tiếp tục hoạt động bất chấp những sách nhiễu triền miên của các lực lượng dân quân Hồi giáo cực đoan.

Người đứng đầu về quan hệ quốc tế của đài Shabelle, ông Ali Abdi, lên nhận giải, cho biết trong 3 năm qua đã có 5 ký giả của đài bị hạ sát nhưng bất chấp những hăm dọa đó, đài vẫn tiếp tục hoạt động.

Người được nhận giải còn lại là ký giả Iran Abdolreza Tajik, đã bị cầm tù từ tháng Sáu, theo tin của Ký giả Không biên giới cho biết.

Khôi nguyên giải Nobel hòa bình Iran Shirin Ebani đã nhận giải này thay cho ông.

Tổ chức bênh vực cho quyền tự do báo chí này nói rằng ông Tajik được chọn vì ”công việc tường trình của ông và hành động cam kết bảo vệ quyền tự do báo chí tại Iran.”

Tổ chức cho biết ông thường tường trình về những vi phạm quyền tự do ngôn luận và bắt giữ tùy tiện nhắm vào các ký giả.

Tổng thư ký của Ký giả Không biên giới, ông Jean Francois Julliard, nói rằng sự liên hệ giữa hai thực thể được trao giải này là cả hai đều làm việc ở những quốc gia nơi mà “tường thuật tin tức là một trận chiến triền miên.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG