Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng đến Tây Ban Nha giữa thời điểm xáo động


Đức Giáo Hoàng Benedict XVI chào đón người hành hương từ dinh thự mùa hè của ngài ở vùng đồi núi phía nam Rome
Đức Giáo Hoàng Benedict XVI chào đón người hành hương từ dinh thự mùa hè của ngài ở vùng đồi núi phía nam Rome

Lễ hội tôn giáo tưng bừng kéo dài suốt tuần nhân Ngày Giới trẻ Thế giới sắp diễn ra tại Madrid với hơn 1 triệu thanh niên Công giáo dự kiến đổ vào thành phố. Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 sẽ đến đây vào ngày mai trong lúc có những tranh cãi gay gắt về vấn đề lễ lạc và vai trò của giáo hội trong chính sự Tây Ban Nha. Từ Rome, thông tín viên Sabina Castelfranco gửi về bài tường thuật sau đây.

Hơn 1 triệu người Công giáo trẻ tuổi dự trù sẽ đổ vào Madrid trong tuần này nhân chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng để chào mừng Ngày Giới trẻ Thế giới. Đây sẽ là lần thứ ba Đức Giáo Hoàng đến Tây Ban Nha, quốc gia mà ngài đi thăm nhiều nhất kể từ khi thụ chức vào năm 2005.

Phát biểu với những người hành hương từ dinh thự mùa hè của ngài ở vùng đồi núi phía nam Rome hôm Chủ nhật, Đức Giáo Hoàng kêu gọi họ cầu nguyện cho thành công tốt đẹp của chuyến thăm. Chỉ hai ngày trước khi đến Tây Ban Nha, cảnh sát nước này đã bắt giữ một thanh niên 24 tuổi người Mexico, dường như có ý định tấn công những người phản đối chuyến thăm này. An ninh trong thành phố đã được tăng cường.

Phần lớn cư dân thành phố đã đi trốn khỏi cái nóng ngột ngạt ở Madrid, nhưng hàng trăm ngàn tín đồ đã tham gia Thánh lễ khai mạc Ngày giới trẻ hồi hôm qua, do Đức Hồng y Antonio Rouco Varela của Madrid cử hành tại quảng trường Plaza de Cibeles.

Ban tổ chức cho hay lễ hội Ngày giới trẻ Thế giới thu hút các tín đồ từ hơn 193 quốc gia. Nhưng cũng sẽ có những người không hoan nghênh lễ hội này.

Các tổ chức khuynh tả đòi một quốc gia thế tục và những người trẻ tuổi đã chiếm lãnh nhiều quảng trường chính ở Tây Ban Nha hồi tháng 5 để phản đối cách thức chính phủ xử lý nền kinh tế đang hoạch định một cuộc tuần hành phản đối lớn vào ngày hôm nay, trước khi Đức Giáo Hoàng đến nơi.

Những lời chỉ trích chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng xuất phát chủ yếu từ phong trào phản đối gọi là “Los Indignados” – có nghĩa là “Những người căm phẫn” đã từng phản đối các cắt giảm chi tiêu của chính phủ, những khó khăn kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp 21%.

Nhiều người không hài lòng về chi phí để tăng cường an ninh cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng. Họ cảm thấy đó là chi phí vô ích vào một thời điểm đất nước đang chịu đựng một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Vào lúc đến nơi ngày mai, hoàng gia Tây Ban Nha sẽ chào mừng Đức Giáo Hoàng tại phi trường Barajas của Madrid. Cuộc hội kiến chính thức đầu tiên giữa giới trẻ và Đức Giáo Hoàng sẽ là một đại hội chào mừng. Đức Giáo Hoàng sẽ băng qua Puerta de Alcala với 5 thanh niên, từ mỗi đại lục.

Tại Madrid, Đức Giáo Hoàng cũng sẽ gặp Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero, người đứng đầu chính phủ đã quảng bá nhiều chính sách chống lại Giáo hội, trong đó có việc nới lỏng các hạn chế về phá thai, hợp thức hóa hôn nhân cùng giới tính và cho phép các cặp đồng tính được nhận con nuôi.

Một ban thờ lớn màu trắng đã được dựng lên tại một sân bay ở vùng ngoại ô Cuatro Vientos phía tây nam, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ kết thúc chuyến thăm vào Chủ nhật bằng một thánh lễ dưới một cây dù che làm bằng các thanh vàng đan vào nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG