Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng kêu gọi Croatia bảo vệ đạo Công giáo


Thủ tướng Croatia Jadranka Kosor (trái) tiếp đón Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô
Thủ tướng Croatia Jadranka Kosor (trái) tiếp đón Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô sẽ ủng hộ Croatia gia nhập Liên minh Châu Âu EU nếu nước này giúp bảo vệ các giá trị Công giáo. Phát biểu được đưa ra tại thủ đô Zagreb vào lúc bắt đầu chuyến đi hai ngày tại quốc gia trong vùng Balkan có nhiều người Công giáo.

Trong trang phục dân tộc, một bé trai và bé gái Croatia trong đoàn người đến gặp Đức giáo hoàng đầu tiên đã trao cho ngài một bó hoa.

Chuyến bay đáp xuống sân bay Pleso của Zagreb, dưới chân cầu thang là thảm đỏ và một đơn vị quân danh dự dàn chào, đánh dấu chuyến đi Croatia đầu tiên của giáo hoàng, vào lúc nước này muốn gia nhập EU.

Tổng thống Ivo Josipovic gọi chuyến đi là một biến cố lịch sử của Croatia, đất nước có 90% dân theo Công giáo Rôma.

Tổng thống Josipovic nói ông chia sẻ niềm vui của hàng triệu tín đồ Công giáo đang chào đón vị giáo chủ.

Ông nhắc lại khi Croation tuyên bố độc lập cách đây 20 năm, Vatican là một trong những nơi đầu tiên công nhận Croatia. Ông hy vọng dấu mốc 20 năm này cũng đánh dấu Croatia làm thành viên của EU.

Tổng thống Josipovic cũng nói giáo hội Công giáo Rôma đã đóng vai trò quan trọng giúp “chấm dứt cuộc xâm lăng”, ý ông muốn nhắc đến chuyện Croatia bị Serbia tấn công vào năm 1991 vì không muốn Croatia tách khỏi nước Nam Tư do người Serbia lãnh đạo.

Phát biểu tại lễ đón tiếp, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô kêu gọi Croatia chia sẻ các giá trị Công giáo với các quốc gia châu Âu khác một khi gia nhập EU. Ngài cũng muốn Croatia giúp châu Âu giữ gìn “di sản chung” là các giá trị Công giáo.

Lâu nay, Vatican vẫn lo ngại trước thái độ của các nước châu Âu mà Vatican gọi là có tính cách xa rời Công giáo, nghiêng nhiều về vật chất và thế tục.

Nội tháng này hay tháng tới, Croatia sẽ biết mình có được gia nhập EU hay không, và lễ kết nạp chính thức sẽ diễn ra vào 2012 hoặc 2013.

Chính phủ Croatia hy vọng chuyến đi của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô sẽ làm nhân dân tích cực hơn trong vấn đề gia nhập EU.

Theo chương trình vào ngày Chủ nhật, vị giáo chủ sẽ cử hành thánh lễ nhân Ngày Gia Đình của Croatia; và sẽ đến cầu nguyện trước lăng mộ của cố Hồng y Alojzije Stepinac, một người có lập trường chống cộng sản trong thế chiến thứ hai đã được cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô phong chân phước khi ngài đến Croatia năm 1998.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG