Đường dẫn truy cập

ÐGH bày tỏ đau buồn trước vụ tai tiếng lạm dụng tính dục


Hôm nay, Đức giáo hoàng Benedicto 16 bầy tỏ “sự bàng hoàng và đau buồn” trước vụ tai tiếng lạm dụng tính dục đang làm rúng động Giáo hội Thiên chúa giáo Roma. Phát biểu với giới truyền thông trên chuyến bay đến Ediburgh vào đầu chuyến thăm 4 ngày tại Anh, ngài mô tả các hành động của những linh mục lợi dụng trẻ em là một việc làm đồi trụy và bệnh hoạn. Từ Ediburgh, thông tín viên VOA Sabina Castelfranco gửi về bài tường thuật sau đây.

Đức giáo hoàng nói rất khó mà hiểu được các hành vi đồi trụy đã bị tiết lộ trong hàng linh mục. Ngài đề cập đến vụ tai tiếng lạm dụng tính dục đã bao trùm Giáo hội Thiên chúa giáo Roma trong các nhận định đưa ra trên máy bay từ Roma đến Edinburgh vào đầu chuyến thăm Anh.

Đức giáo hoàng nói những tiết lộ này là một sự chấn động đối với ngài và là nguyên do gây ra một nỗi đau buồn lớn lao.

Đức giáo hoàng nói cũng có sự đau buồn về sự kiện là giới hữu trách trong giáo hội đã không đủ cảnh giác và mau mắn trong quyết định tiến hành các biện pháp cần thiết.

Đức giáo hoàng nói đối với Giáo hội Thiên chúa giáo Roma, đây phải là thời điểm để tự kiểm, ăn năn và thành thực. Ngài nói thêm rằng ưu tiên hàng đầu là phải có sự cam kết đối với các nạn nhân bị lạm dụng tính dục.

Đức giáo hoàng Benedicto cũng nói rằng vấn đề tìm ra hình phạt đích đáng cho những người phạm tội phải được giải quyết. Ngài nói những người này phải không được phép tiếp cận những người trẻ, phải tìm ra một cách để giúp họ, bảo vệ họ chống lại chính mình.

Ngài cũng nói về việc đề phòng và sự cần thiết phải thận trọng trong việc chọn các ứng viên làm linh mục.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một vị giáo hoàng đến Anh quốc. Đức giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị đã đến thăm Anh vào năm 1982 và được tiếp đón nồng nhiệt. Nhưng lần này, có tình cảm chống tăng lữ và chống Thiên chúa giáo rất mạnh, nhưng Đức giáo hoàng Benedicto nói với báo giới rằng ngài không o ngại về vấn đề này.

Đức giáo hoàng Benedicto nói Anh Quốc có lịch sử riêng về bài Thiên chúa giáo, nhưng cũng có một lịch sử về dung chấp. Ngài nói các nước Tây phương mỗi nước theo một cách riêng và theo như lịch sử riêng đều có các luồng chống tăng lữ và chống Thiên chúa giáo, nhưng cũng có sự hiện diện rất mạnh của đức tin.

Ngài nói ngài hy vọng sẽ được sự tiếp đón nồng nhiệt của các tín đồ Thiên Chúa giáo và những người tin vào Chúa, cũng như sự tôn trọng và bao dung của những người chống Thiên Chúa giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG