Đường dẫn truy cập

Phương Tây sẵn sàng ‘phản ứng mạnh’ nếu thỏa thuận Minsk đổ vỡ


Các quân nhân thuộc lực lượng chính phủ ở miền đông Ukraine, 3/3/15
Các quân nhân thuộc lực lượng chính phủ ở miền đông Ukraine, 3/3/15

Các nhà lãnh đạo phương Tây kêu gọi một "phản ứng mạnh" từ cộng đồng quốc tế nếu thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine, đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus vào tháng trước không được tuân thủ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo từ Pháp, Đức, Anh, Ý và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã tổ chức một cuộc họp qua video hôm thứ Ba để thảo luận về những diễn biến ở miền đông Ukraine cũng như những vấn đề an ninh toàn cầu.

Cuộc họp qua video diễn ra giữa lúc tình hình bạo lực ở miền đông Ukraine tiếp diễn. Các giới chức đang xem xét vai trò mà những quan sát viên và nhân viên gìn giữ hòa bình sẽ giữ, và khả năng áp đặt những biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga vì hỗ trợ quân ly khai Ukraine.

"Các nhà lãnh đạo sẽ sẵn sàng quyết định về những biện pháp trừng phạt bổ sung, nếu thỏa thuận Minsk tiếp tục bị vi phạm," một thông cáo của Liên minh châu Âu cho biết.

Mỹ và các đồng minh châu Âu đã cáo buộc Nga làm trầm trọng thêm cuộc xung đột bằng cách gửi quân đội và vũ khí sang hỗ trợ quân ly khai thân Moscow. Nga vẫn liên tục phủ nhận cáo buộc này.

Washington cũng đã cho biết họ vẫn đang cân nhắc lựa chọn cấp vũ khí sát thương cho Kiev.

Một loạt những thỏa thuận do quốc tế điều giải nhằm chấm dứt chiến sự ở miền đông Ukraine phần lớn đã bị làm ngơ. Theo báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG