Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích tình hình nhân quyền ở đông Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva, ngày 2/3/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva, ngày 2/3/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thúc giục Liên hiệp quốc điều tra các vi phạm nhân quyền ở miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát, nơi hàng ngàn người đã thiệt mạng trong gần 1 năm bạo động.

“Ở Crimea và tại các khu vực do phe ly khai kiểm soát tại Đông Ukraine, đàn ông, phụ nữ, và trẻ em đang bị sát hại, hành hạ, cưỡng hiếp, và bị tấn công tình dục. Họ bị bắt giữ tùy tiện, bị bắt cóc đòi tiền chuộc, bị cưỡng bức lao động, bị truy tố, và bị ngược đãi vì lai lịch của họ và vì nơi họ tôn kính. Tùy vào Hội đồng Nhân quyền để rọi ánh sáng vào thực trạng này và giúp quy trách nhiệm những ai vi phạm nhân quyền.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đưa ra phát biểu này hôm nay tại Geneva, trình bày trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, sau các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov.

Ông Lavrov tuyên bố với Hội đồng rằng đã đạt được tiến bộ đáng kể về cuộc ngưng bắn ở Ukraine và thúc giục Kyiv tránh xa điều mà ông gọi là ‘các phần tử cực đoan.’

Trong buổi gặp gỡ báo chí ở Geneva, Ngoại trửơng Mỹ nói tiếp diễn việc không tuân thủ thỏa thuận ngưng bắn Minsk giữa Nga và Ukraine sẽ dẫn tới hậu quả có làm co thắt hơn nữa nền kinh tế Nga.

Hoa Kỳ và các đồng minh Châu Âu đang cân nhắc thêm biện pháp chế tài chống lại Moscow vì các hành động của Nga tại Ukraine, nơi mà Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tố cáo là các phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn vẫn tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngưng bắn.

Văn phòng Nhân quyền Liên hiệp quốc hôm nay cho hay hơn 6 ngàn người bị giết chết ở miền Đông Ukraine kể từ tháng tư năm ngoái bất chấp các cuộc ngưng bắn liên tiếp.

Trước khi phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, Ngoại trưởng Mỹ và Nga đã gặp nhau hơn 1 giờ đồng hồ để bàn về cuộc xung đột ở Ukraine và các vấn đề tranh cãi khác giữa hai nước. Cả hai ông đều không mỉm cười khi bắt tay nhau đứng chụp hình trước khi diễn ra cuộc thảo luận. Chi tiết cuộc họp không được công bố.

Lần trước hai nhà ngoại giao Mỹ-Nga gặp nhau cách nay gần 1 tháng bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Cuộc họp hôm nay diễn ra chưa tới một tuần sau khi ông Kerry thông báo với Quốc hội Mỹ rằng các giới chức Nga đã nói dối thẳng thừng về sự can dự của Moscow ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG