Đường dẫn truy cập

Phụ nữ và trẻ em di trú là thành phần chủ yếu bị lạm dụng


Người phụ nữ Afghanistan kiệt sức tìm kiếm các con khi tới được đảo Lesbos của Hy Lạp ngày 22/10/2015.
Người phụ nữ Afghanistan kiệt sức tìm kiếm các con khi tới được đảo Lesbos của Hy Lạp ngày 22/10/2015.

Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng phụ nữ và trẻ em di dân chạy sang Châu Âu đặc biệt bị đặt dưới tình trạng bị lạm dụng tình dục, và kêu gọi các nước liên quan hãy làm nhiều hơn nữa để bảo vệ thành phần này.

Nói chuyện với các nhà báo hôm thứ Sáu ở Geneve, người phát ngôn của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, bà Melissa Fleming, nói rằng các vụ bạo hành liên quan tới trẻ em dường như xảy ra “tại mỗi nước” trên đường tị nạn.

Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ước lượng hơn 600.000 di dân và người tị nạn đến từ Trung Đông, Châu Phi và Châu Á đã tới các nước Âu Châu trên khắp vùng Địa Trung Hải trong năm nay, 1/3 là phụ nữ và trẻ em.

Bà Fleming nói có nhiều phần chắc những kẻ buôn người, các băng đảng tội phạm và những người tị nạn khác là thủ phạm của những vụ lạm dụng, và những đứa trẻ không có người lớn đi kèm là thành phần dễ bị tấn công nhất.

Một số trẻ em dường như đã bị buộc vào thế bất đắc dĩ phải có quan hệ tình dục ‘để sống còn’, thay vì trả tiền cho những kẻ đưa lậu người để có thể tiếp tục cuộc hành trình. Bà Fleming nói các em này hoặc là đã hết tiền, hoặc đã bị cướp trên đường tị nạn.

Bà Fleming nói “chúng tôi đang đánh lên hồi chuông bao động”, bà đơn cử vô số lời khai chứng về các vụ bạo lực tình dục tại các trung tâm tiếp nhận người tị nạn như các trung tâm trên đảo Lesbos của Hy Lạp, nơi hàng ngàn người nhập trại mỗi ngày.

Người phát ngôn của Cao ủy Tị nạn mô tả quang cảnh tại đây ‘là một thảm trạng’. Bà nói cuộc khủng hoảng này cần được xử lý, từ các trung tâm tiếp nhận, đăng ký tị nạn ngay ở Hy Lạp. Nếu không thì tình trạng hỗn loạn và những sự đau khổ sẽ tiếp tục. Bà Fleming cũng đăng lên trang Facebook những đoạn video chiếu cảnh người di dân lội vào bờ qua những vùng biển giá lạnh vào ban đêm.

Cuộc khủng hoảng tị nạn đã cướp đi mạng sống của hơn 3.000 người trong năm nay, trong khi họ thực hiện cuộc hành trình vượt biển đầy nguy hiểm trên Địa Trung Hải trong cố gắng tới được bến bờ các nước giàu có hơn ở Tây Âu, thường có thiện cảm hơn đối với người tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG