Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức đến Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về khủng hoảng di dân


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Istanbul, ngày 18/10/2015.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Istanbul, ngày 18/10/2015.

Thủ tướng Đức Angela Merkel họp với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay, Chủ nhật, để mưu tìm sự giúp đỡ của Ankara trong việc ngăn chặn làn sóng di dân đổ vào châu Âu.

Thủ tướng Merkel họp với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại văn phòng thủ tướng ở Istanbul, trước cuộc họp với Tổng thống Tayyip Erdogan được dự trù sẽ diễn ra sau đó trong ngày hôm nay.

Trong cuộc họp báo tiếp theo sau cuộc họp với bà Merkel, Thủ tướng Davutoglu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với Đức để ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp, nhưng cuộc khủng hoảng không thể giải quyết dứt điểm được mà không có một giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria.

Ông nói giao tranh gia tăng giữa các lực lượng chính phủ Syria và nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo gần Aleppo có thể gây ra một làn sóng người tị nạn mới.

Thủ tướng Merkel đến Thổ Nhĩ Kỳ để cổ xúy cho một kế hoạch của Liên hiệp châu Âu đề nghị hỗ trợ và ưu đãi để đối lại các biện pháp ngăn chặn làn sóng người di cư ồ ạt vượt biên vào châu Âu.

Các giới chức dự tính đề nghị một gói hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 3 tỉ đôla để giúp nước này cho người tị nạn tạm trú, cùng với những ưu đãi khác như điều kiện cấp thị thực nhập cảnh dễ dàng hơn cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên hiệp Âu châu, và tăng nhanh tiến trình đàm phán gia nhập Liên hiệp châu Âu cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG