Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Afghanistan góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp các nữ doanh gia Afghanistan đang góp phần vào các công cuộc đầu tư mới trong các ngành nông nghiệp, kỹ thuật, nghệ thuật và thể thao tại Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, ngày 26/3/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp các nữ doanh gia Afghanistan đang góp phần vào các công cuộc đầu tư mới trong các ngành nông nghiệp, kỹ thuật, nghệ thuật và thể thao tại Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, ngày 26/3/2013.
Nhân chuyến thăm Afghanistan, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã gặp các nữ doanh gia đang góp phần vào các công cuộc đầu tư mới trong các ngành nông nghiệp, kỹ thuật, nghệ thuật và thể thao. Thông tín viên VOA Scott Stearns ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ Kabul.

Kể từ khi chấm dứt sự cai trị của phe Taliban ở Kabul, phụ nữ Afghanistan đã nổi lên thành một lực đẩy trong một nền kinh tế mới với hơn 1 ngàn 600 cơ sở kinh doanh do phụ nữ làm chủ, tại một quốc gia nơi tổng sản phẩm quốc dân GDP đã tăng gần gấp 5 lần trong vòng 10 năm qua.

Bà Nilofar Sakhi là giám đốc Trung tâm Quốc tế Phát triển Phụ nữ tại trường đại học American University ở Afghanistan.

Bà Sakhi nói: “Phụ nữ và tham gia nhập lãnh vực lao động, không gian lao động. Chính họ cấu thành nơi làm việc. Họ là chính phủ. Họ có mặt tại quốc hội, Và không dễ dàng bỗng dưng làm họ thoái bộ bởi vì họ có tiếng nói, có các liên hệ trên trường quốc tế, họ có các nguồn lực riêng. Họ đuợc trang bị bằng thông tin và các công cụ hỗ trợ.”

Ngoại trưởng Kerry đã họp với một số các doanh gia đó trong chuyến đi thăm Kabul của ông. Cô Roya Mahboob, 25 tuổi, là chủ tịch ban quản trị của công ty phát triển nhu liệu điện toán Citadel của Afghanistan.

Cô Mahboob cho biết: “Chúng tôi luôn nghĩ cách tận dụng Facebook, Twitter, và Youtube qua việc thu thập nội dung hay và tạo ra lưu lượng truy cập web.”

Công ty của cô thiết kế nhu liệu dịch sang tiếng Dari và có hơn 3 triệu người xem trên một diễn đàn gồm các kênh trên mạng với hơn 60.000 người theo dõi cập nhật các trang Facebook.

Nhưng cô hãnh diện nhất về thành tích cung cấp huấn luyện kỹ thuật cho học sinh ở 40 trường học với sự trợ giúp của doanh gia Francesco Rulli, người gốc Italia làm việc ở New York. Cô Mahboob nói đây là một cơ hội tốt cho các thiếu nữ mở rộng tầm nhìn.

Cô Maboob nói: “Thực là khó khăn, nhất là đối với phụ nữ ở các trường học phải ra ngoài và học kỹ thuật thông tin tại các khóa học bởi vì đa số các gia đình không đóng tiền cho họ theo các khoa học này. Cung cấp giáo dục miễn phí và các trung tâm thông tin kỹ thuật miễn phí ở mỗi trường học, khi các nữ học viên này tốt nghiệp trung học nếu họ muốn làm việc họ có thể ở nhà làm việc qua mạng.”

Trên mạng, cô Mahboob cho biết phụ nữ có một mức độ tự do vẫn còn khó tìm thấy được tại một số nơi ở Afghanistan.

Cô Maboob nói tiếp: “Kỹ thuật thông tin và truyền thông xã hội đem lại sức mạnh để phụ nữ được độc lập và tự tin chia sẻ ý kiến của họ, bởi vì trên các mạng lưới xã hội, không ai chất vấn họ, “Tại sao lại ra khỏi nhà, Tại sao lại nói chuyện với nam giới? bởi vì không ai biết họ cả.”

Chia sẻ ý kiến trên mạng khuyến khích phụ nữ học hỏi thêm nữa.

Cô Maboob nói thêm: “Và họ tăng cường kiến thức và vững tin rằng họ có thể chia sẻ trong tư cách một con người, họ có thể chia sẻ trong tư cách một phụ nữ, và có cùng các kỹ năng như nam giới.”

Một nửa lớp năm thứ nhất tại trường American University ở Afghanistan là phụ nữ. Bà Sakhi nói thiếu nữ Afghanistan ngày nay có các mẫu mực để làm gương chưa từng thấy trong các thế hệ trước.

Bà Sakhi cho biết: “Chứng kiến phụ nữ nói về quyền chính trị của họ tại quốc hội, chứng kiến phụ nữ tham gia kinh doanh và buôn bán ở Malaysia và Dubai, và chứng kiến phụ nữ là những nhân vật thành đạt trên trường quốc tế nói lên tiếng nói của Aghanistan. Sự kiện này đưa ra một biểu tượng.”

Là một phụ nữ có hai con gái, bà Sakhi nói những đứa con gái của bà coi bà là một bà mẹ năng động và biết rằng chúng có thể làm mọi thứ mà con trai làm được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG