Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Afghanistan bàn về an ninh, bầu cử


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại Kabul, ngày 25/3/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại Kabul, ngày 25/3/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Afghanistan để hội đàm với Tổng thống Hamid Karzai về hợp tác an ninh và chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm tới. Theo bài tường thuật từ Kabul của thông tín viên VOA Scott Stearns, chuyến thăm không được loan báo này tiếp theo thỏa thuận về việc chuyển giao những tù nhân Afghanistan cuối cùng mà lực lượng Hoa Kỳ đang giam giữ.

Ðây là chuyến đi Kabul lần thứ 6 của ông John Kerry kể từ khi Tổng thống Obama lên nhậm chức, và các giới chức Hoa Kỳ cho rằng họ đang đặt sự tin tưởng vào thành tích riêng của ông Kerry với Tổng thống Karzai để khắc phục một số các trở ngại trong mối quan hệ nhiều khi rất gay gắt này.

Gần đây nhất, Tổng thống Karzai tuyên bố lực lượng Hoa Kỳ và các chiến binh Taliban đồng lõa để gây tình trạng mất ổn định ở Afghanistan.

Các giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tháp tùng Ngoại trưởng Kerry nói ông không đến Afghanistan để “thuyết giảng hay khiển trách” ông Karzai mà thay vì thế, để “bỏ lại phía sau sự cố này,” một phần bằng cách giải quyết một vài yếu tố gây khó chịu mà Washington tin là góp phần làm cho tổng thống Afghanistan phải lên tiếng.

Có sự thỏa thuận về một việc triệt thoái dần dà Lực lượng Ðặc biệt Hoa Kỳ ra khỏi tỉnh Wardak, một điều mà các giới chức Hoa Kỳ nói là một dấu hiệu tốt cho cách thức Washington và Kabul giải quyết các vấn đề về chủ quyền của Afghanistan.

Cũng có sự thỏa thuận về việc chuyển giao các tù nhân cuối cùng mà binh sĩ Hoa Kỳ còn giam giữ ở Afghanistan, và các giới chức Hoa Kỳ nói họ tin rằng “các tù nhân đáng lo ngại nhất” sẽ được giam giữ một cách an toàn, nhân đạo và theo đúng luật pháp Afghanistan.

Khi còn làm thượng nghị sĩ, ông John Kerry đã tham gia trực tiếp vào việc biểu quyết về Afghanistan năm 2009. Do đó với tư cách ngoại trưởng, ông trông đợi sẽ mời gọi được sự tham gia của Tổng thống Karzai vào các cuộc hội đàm về bầu cử năm 2014 khi lực lượng an ninh quốc tế ở đó chuẩn bị rút ra trước tháng 12 năm tới.

Về vấn đề hòa giải ở Afghanistan, các giới chức Hoa Kỳ cho biết họ tiếp tục hậu thuẫn cho việc phe Taliban mở một văn phòng ở Doha, Qatar và cùng với Tổng thống Karzai kêu gọi phe Taliban buông khí giới, và chấp nhận việc bảo vệ hợp với hiến pháp Afghanistan dành cho phụ nữ và các nhóm thiểu số.

Ngoại trưởng Kerry cũng muốn đến Pakistan nhân chuyến công du này, nhưng quyết định không đi vì cuộc chuyển tiếp chính trị đang diễn ra ở đó.

Thay vì thế, hôm qua ông đã hội kiến tại Jordani người đứng đầu quân đội Pakistan là Tướng Ashfaq Kayani và bàn về một loạt các vấn đề an ninh song phương, kể cả vấn đề chống khủng bố và chống lại các nơi trú ẩn an toàn dọc theo biên giới Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG