Đường dẫn truy cập

Mỹ, Afghanistan đạt thỏa thuận về việc triệt thoái binh sĩ Mỹ ở Wardak


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói những lời cáo buộc các lực lượng quốc tế thông đồng với Taliban là một ý tưởng hết sức lố lăng
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói những lời cáo buộc các lực lượng quốc tế thông đồng với Taliban là một ý tưởng hết sức lố lăng
Một giới chức quân sự Mỹ nói rằng Afghanistan và Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận để rút các binh sĩ Mỹ ra khỏi tỉnh Wardak ở Đông Afghanistan, và thay thế họ bằng các lực lượng an ninh Afghanistan.

Đại Tướng Joseph Dunford đưa ra loan báo này hôm qua. Trong khi chưa có thời điểm rõ rệt nào được ấn định cho cuộc chuyển giao dự trù thực hiện theo từng giai đoạn, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Afghanistan nói với báo chí rằng ông dự trù việc này sẽ diễn ra trong vòng vài ngày.

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai đã hạ lệnh trục xuất các binh sĩ Mỹ ra khỏi tỉnh Wardak sau khi dân làng cáo buộc rằng các binh sĩ Mỹ đã tra tấn và giết hại thường dân, một lời cáo buộc mà Washington cực lực bác bỏ.

Hoa Kỳ đã tỏ ý không muốn rút quân ra khỏi khu vực vì lo sợ rằng một cuộc triệt thoái vội vã có thể giúp các phần tử nổi dậy tăng cường sự hiện diện trong khu vực, và sử dụng nơi này để làm bàn đạp tấn công Kabul, cách đó chỉ có 25 km.

Tổng Thống Karzai còn tố cáo rằng Hoa Kỳ và NATO đã tìm cách đạt được một thỏa thuận giữa phe Taliban với các đối thủ chính trị của ông.

Những căng thẳng ngày càng tăng đã lan sang Bruxelles hôm thứ Hai, khi Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen mô tả những lời cáo buộc cho rằng các lực lượng quốc tế toa rập với phe Taliban là một “khái niệm hết sức phi lý.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG