Đường dẫn truy cập

Phó TT Mỹ cam kết hợp tác chống khủng bố


Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (giữa) đi thăm nhà thờ Istiqlal, nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á, tại Jakarta, Indonesia, ngày 20/4/2017.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (giữa) đi thăm nhà thờ Istiqlal, nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á, tại Jakarta, Indonesia, ngày 20/4/2017.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hôm thứ Sáu nói vụ tấn công ở trung tâm Paris là nhắc nhở mới nhất rằng khủng bố có thể xảy ra bất cứ nơi đâu và vào bất cứ lúc nào, và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ sờn lòng trong các nỗ lực nhằm chấm dứt khủng bố.

Ông Pence đưa ra lời phát biểu này vào lúc mở đầu cuộc thảo luận bàn tròn với các doanh nhân ở Jakarta, Indonesia, nơi ông vừa kết thúc chuyến đi hai ngày tới thăm quốc gia có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Phó tổng thống Hoa Kỳ nói:

“Đây chỉ là lời nhắc nhở mới nhất rằng khủng bố có thể tấn công bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào. Điều mà tất cả người dân Indonesia và Hoa Kỳ đã biết quá rõ. Trực diện với cái ác tày đình này, Tổng thống Trump hôm qua đã nói và tôi xin trích lời ông: ‘Chúng ta phải mạnh mẽ lên và chúng ta phải thật cảnh giác’. Hôm nay, chúng ta xin chia buồn và cầu nguyện cho người dân Paris, thành phố Paris. Chúng ta sẽ nghĩ đến người dân Pháp hôm nay. Và người dân Indonesia có thể tự tin sau vụ tấn công mới nhất này. Chúng tôi sẽ không sờn lòng trong nỗ lực nhằm chấm dứt chủ nghĩa khủng bố và mối đe dọa do nó gây ra cho cả hai dân tộc chúng ta. Tôi cam kết với các bạn sự hợp tác không ngừng của chúng tôi trong việc chống lại khủng bố trong thế giới đầy bất ổn mà chúng ta đang sống”.

Một cảnh sát Pháp đã bị bắn chết và hai người khác bị thương khuya hôm thứ Năm trong một cuộc tấn công xảy ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Francois Hollande nói ông tin chắc rằng “vụ giết người hèn hạ” trên Đại lộ Champs Elysees là một hành động khủng bố.

Nhà nước Hồi giáo đã lên mạng tuyên bố nhận trách nhiệm về cuộc tấn công trên.

Tại Washington, Tổng thống Donald Trump gửi lời chia buồn với nhân dân Pháp. Ông gọi cuộc tấn công là “một điều khủng khiếp” và nói đây là một ví dụ khác về loại bạo lực “không bao giờ kết thúc”.

Pháp vẫn còn chịu tác động bởi một loạt vụ tấn công khủng bố do thành phần Hồi giáo cực đoan thực hiện trong hai năm qua, giết chết tổng cộng hơn 200 người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG