Đường dẫn truy cập

Phó Tổng Thống Mỹ phát biểu trước Quốc hội Ukraine


Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Quốc hội Ukraine, ngày 8/12/2015.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Quốc hội Ukraine, ngày 8/12/2015.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hát biểu trước quốc hội Ukraine hôm nay, một ngày sau khi loan báo khoản viện trợ mới trị giá 190 triệu đôla cho nước này.

Hôm thứ Hai, ông Biden nói rằng khoản viện trợ mới sẽ giúp Ukraine thực hiện các biện pháp cải cách và chống tham nhũng. Trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Biden nói:

"Chương trình cải cách có tầm quan trọng thiết yếu đối với Ukraine để trở nên ổn định và thịnh vượng và trở thành một phần của một châu Âu an toàn, và cũng thiết yếu để triệt để diệt trừ tận gốc bệnh ung thư của tham nhũng."

Ông Biden nói thêm rằng điều đó có nghĩa là phải đẩy mạnh tiến độ cải cách, tránh những cách hành xử cũ, cổ vũ cho chế độ cai trị tốt, tăng tính minh bạch ở mọi cấp chính phủ đồng thời củng cố chế độ pháp trị.

Theo dự kiến trước khi trở về Hoa Kỳ, Phó Tổng Thống Biden sẽ gặp Chủ tịch quốc hội Ukraine trong ngày hôm nay, sau khi phát biểu trước cơ quan lập pháp nước này.

Ông Poroshenko đã giám sát việc sa thải gần 4.000 công tố viên bị cho là có dính líu tới tham nhũng, từ khi ông lên nhậm chức vào tháng năm 2014.

Tuần trước, ông bổ nhiệm một công tố viên chống tham nhũng đặc biệt, có trách nhiệm diệt trừ tận gốc nạn tham nhũng, và hạn chế quyền lực chính trị của các doanh nhân có hành động mờ ám mà từ lâu được coi là cản trở hệ thống cai trị tốt đẹp của chính phủ ở nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết cũ này.

Trong cuộc họp báo chung hôm thứ Hai, ông Biden nói rằng Hoa Kỳ "sát cánh với nhân dân Ukraine" trước những hành động gây hấn vẫn đang tiếp diễn của Nga và phe ly khai do Nga hậu thuẫn.

Ông nói cách tốt nhất để chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine là qua đường lối ngoại giao và thỏa thuận ký kết tại thành phố Minsk của Belarus giữa đại diện của chính phủ Ukraine, Nga, và thành phần ly khai.

Ông Biden nói thoả thuận Minsk không thể thành công nếu Nga không thi hành những cam kết của họ, và Tổng thống Putin không thực hiện những lời hứa mà ông đã lặp đi lặp lại với Tổng thống Mỹ, Ukraine, và với cộng đồng quốc tế. Ông nói Nga đã vi phạm có hệ thống lệnh ngừng bắn đã đồng ý ở Minsk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG